5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

จากบทความที่แล้วเราได้พูดถึงโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าไปแล้ว (อ่านบทความ Click!) แต่ยังมีอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าอีกประเภทหนึ่งกำลังเป็นที่นิยมของนักธุรกิจและผู้ประกอบการอย่างมาก ซึ่งก็คือ “โกดังให้เช่า” หรือ “คลังสินค้าให้เช่า” นั่นเองค่ะ วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่านั้นมีกี่ประเภทแบบใหนบ้าง ราคาค่าเช่าอยู่ที่เท่าไหร่ สถานที่เช่าโกดังและคลังสินค้าควรอยู่ตั้งอยู่บริเวณใด และควรเลือกโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าอย่างไร ตามไปอ่านกันได้เลยค่ะกับ 5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโกดังห้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า แต่เริ่มแรกไปทำความรู้จักกับโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่ากันก่อนค่ะ

โกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่า คือ อาคารโกดังและคลังสินค้าที่สร้างเสร็จแล้วพร้อมให้ผู้ประกอบการเข้าใช้งานได้ทันที โดยมีทั้งแบบมีสำนักงานในตัวและแบบที่เป็นอาคารโกดังคลังสินค้าที่ไม่มีสำนักงาน ปัจจัยหลักที่ทำให้โกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่ากำลังเป็นที่นิยมอย่างมากนั้นเนื่องมาจากความสะดวกสบายในการใช้งาน ความคล่องตัวและรวดเร็วในการโยกย้ายหรือขยายขนาดอาคาร และความประหยัดเงินทุนในการก่อสร้าง เป็นต้น โกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่านิยมตั้งอยู่ใกล้กับตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ ใกล้สนามบินและท่าเรือน้ำลึก  เช่น โดยรอบกรุงเทพและปริมณฑล เป็นต้น เรามารู้จักโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่าโดยละเอียดกับ 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า ตามไปอ่านกันได้เลยค่ะ

 

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

1. ภาพรวมของโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าในประเทศไทย

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้สำรวจตลาดโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าในประเทศไทยแล้วพบว่ามีพื้นที่ให้เช่าอยู่ที่ประมาณ 3.5-4 ล้านตารางเมตร มีอัตราการเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 80-90 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งทั้งดีมานและซัพพลายของตลาดโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่ายังมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมและเป็นที่ต้องการของอสังหาให้เช่าประเภทนี้ได้อย่างดี โดยส่วนหนึ่งได้รับอานิสงค์มาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด E-Commerce ในประเทศไทย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้นิยมเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าไว้เป็น Distribution Center เพื่อทำการจัดเก็บสินค้า คัดแยกและจัดส่งสินค้าไปให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศ  

โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่านิยมตั้งอยู่ใกล้กรุงเทพและปริมณฑลซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่เพิ่อความสะดวกในการกระจายและขนส่งสินค้าไปทั่วประเทศ อีกทั้งยังนิยมตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินและท่าเรือน้ำลึกเพื่อความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้า ส่วนจังหวัดที่เป็นที่นิยมและมีปริมาณโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่ามากเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทยนั้นได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง เป็นต้น

 

หากท่านสนใจเรื่องการเลือกที่ตั้งโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า สามารถอ่านเกี่ยวกับการเลือกที่ตั้งเพิ่มเติมได้ที่:

บทความ 8 ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก!

บทความ 6 ปัจจัยและวิธีเลือกที่ตั้งโรงงานให้เช่าและโกดังคลังสินค้าให้เช่าที่ดีและเหมาะสมกับธุรกิจที่สุด คลิ๊ก !

 

2. รูปแบบและขนาดอาคารโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าในตลาดส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 500 ตารางเมตร จนถึงขนาด 5,000 ตารางเมตร โดยมีรูปแบบอาคาร 2 ประเภทดังนี้คือ

2.1      อาคารแบบ Attached

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

อาคารโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าแบบ Attached คือ อาคารขนาดใหญ่ที่กั้นแบ่งให้เช่าเป็นห้องๆ โดยใช้ผนังเดี่ยวกันเหมือนกับทาวน์เฮ้าส์ จะนิยมสำหรับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าขนาดเล็กตั้งแต่ 500 – 2,000 ตารางเมตร ที่ไม่ต้องการใช้พื้นที่ภายนอกอาคารมากนัก ข้อดีหลักของอาคารแบบนี้คือราคาค่าเช่าที่ถูกกว่า ส่วนข้อด้อยนั้นคือมีพื้นที่ภายนอกอาคารที่น้อยกว่าและเรื่องความเป็นส่วนตัวเพราะต้องใช้บริเวณภายนอกและผนังร่วมกับโกดังคลังสินค้าของบริษัทอื่นซึ่งอาจเกิดปัญหาตามมาได้ค่ะ

2.2      อาคารแบบ Detached

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

อาคารโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าแบบ Detached หรือแบบ Stand-alone คืออาคารโกดังคลังสินค้าให้เช่าที่มีพื้นที่หรือรั้วโดยรอบ เหมือนบ้านเดี่ยว ทำให้โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าแบบนี้มีพื้นที่ใช้สอบภายนอกที่กว้างกว่าแบบ Attached และมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าด้วยการที่ตัวอาคารไม่ติดกับโกดังคลังสินค้าของบริษัทอื่นๆ อีกทั้งยังมีพื้นที่หรือรั้วกันระหว่างกันอีกด้วยค่ะ โดยส่วนใหญ่จะนิยมสำหรับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าที่มีขนาดตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป ข้อดีหลักของอาคารแบบนี้ก็คือพื้นที่ใช้สอยและพื้นที่จอดรถที่มากกว่า อีกทั้งยังมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าอีกด้วย ส่วนข้อเสียก็คือโดยส่วนใหญ่อาคารแบบ Detached จะมีราคาเช่าที่แพงกว่าเพราะมีพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่าและต้องใช้ขนาดที่ดินที่ใหญ่กว่าในการก่อสร้างนั่นเองค่ะ

 

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

อีกหนึ่งรูปแบบของอาคารโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าที่สามารถเลือกได้ตามความสะดวกในการใช้งานก็คือ "อาคารแบบยกพื้น" และ "อาคารแบบไม่ยกพื้น" โดยอาคารแบบยกพื้นจะมีข้อดีในด้านความสะดวกในการขึ้นและลงสินค้าซึ่งสามารถให้รถขนส่งสินค้า เช่น รถหกล้อ รถสิบล้อ หรือรถเทลเลอร์ จอดเทียบกับอาคารเพื่อทำการขึ้นลงสินค้าได้อย่างสะดวก โดยทั่วไปแล้วอาคารแบบยกพื้นจะมีความสูงอยู่ที่ 1.2 – 1.4 เมตร เพื่อให้พอดีกับความสูงของท้ายรถขนส่ง อีกทั้งอาคารรูปแบบนี้ยังสามารถติดตั้งสะพานปรับระดับ( Dock Leveler) ที่สามารถปรับระดับความสูงได้ตามความสูงของรถขนส่งยิ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการขึ้นลงสินค้ายิ่งขึ้นไปอีกค่ะ ส่วน “อาคารแบบไม่ยกพื้น” นั้นส่วนใหญ่จะเหมาะสำหรับการใช้งานโกดังคลังสินค้าที่ต้องมีการนำรถขนส่งเข้าไปขึ้นและลงของในตัวอาคารนั่นเองค่ะ

 

3. ราคาค่าเช่าของโกดังและคลังสินค้าในประเทศไทย

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

ข้อมูลจาก บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด พบว่าราคาค่าเช่าโกดังและคลังสินค้าจะคิดเป็นต่อตารางเมตรต่อเดือน โดยอยู่ที่ประมาณ 130 – 170 บาทต่อตารางเมตรขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งที่โกดังและคลังสินค้าให้เช่านั้นๆตั้งอยู่ ยกตัวอย่างเช่น บริเวณโดยรอบและภาคตะวันออกของกรุงเทพมหานครได้แก่บริเวณเขตลาดกระบัง บริเวณจังหวัดสมุทรปราการ บริเวณถนนบางนาตราด จะมีราคาค่าเช่าที่สูงกว่าบริเวณอื่นเนื่องจากอยู่ใกล้กับทั้งกรุงเทพมหานครและสนามบินสุวรรณภูมิ อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือคลองเตยและท่าเรือแหลมฉบัง ทำให้สะดวกอย่างมากในการขนส่งและกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ โดยบริเวณเหล่านี้จะมีค่าเช่าอยู่ที่ประมาณ 160 -170 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

ส่วนบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อีสเทิร์นซีบอร์ด เช่น จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรีโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าในบริเวณนี้จะมีค่าเช่าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 148 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน แต่อย่างไรก็ตามด้วยสภาพตลาดโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าในปัจจุบันที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ทำให้ซัพพลายของโกดังและคลังสินค้าให้เช่าเหล่านี้สูงขึ้นมากเช่นเดียวกัน จึงทำให้ราคาค่าเช่าค่อนข้างคงที่และไม่ปรับตัวสูงขึ้น

 

นอกจากค่าเช่าโกดังและเช่าคลังสินค้าแล้วยังมีค่าใช้จ่ายสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโกดังคลังสินค้า สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ 8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก!

 

4. ประโยชน์ของการเช่าโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

ข้อดีของการเช่าโกดังและคลังสินค้านั้นมีหลายข้อด้วยกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้เงินทุนที่น้อยกว่าการซื้อหรือการสร้าง ความสะดวกสบายในการใช้งาน การประหยัดค่าซ่อมแซมบำรุงรักษา เป็นต้น แต่ข้อดีที่เด่นชัดที่สุดก็คือ ความสะดวกรวดเร็วในการย้ายสถานที่หรือเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บสินค้า ข้อดีนี้เหมาะสมอย่างยิ่งกับยุคสมัยนี้ที่โลกธุรกิจเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเร็วตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการย้ายเพื่อเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือเพิ่มพื้นที่การเช่าอาคารเพราะธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว หรือการย้ายสถานที่ตั้งโกดังคลังสินค้าเนื่องจากต้องย้ายตามลูกค้ารายใหญ่ ก็สามารถทำได้อย่างทันทีเมื่อครบกำหนดสัญญาเช่าค่ะ

เนื่องจากนี้โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าจะถูกออกแบบและก่อสร้างไว้พร้อมเข้าใช้งาน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจได้ทันที อีกทั้งโกดังห้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้มีพื้นที่สำนักงาน และพื้นที่จัดเก็บสินค้า รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเช่น โรงจอดรถ ลานขึ้นลงสินค้า ป้อมยาม เป็นต้น ไว้ในที่เดียวกันจึงทำให้ผู้เช่าโกดังและเช่าคลังสินค้าใช้อาคารได้อย่างสะดวกสบายและประหยัดค่าเช่าเพราะไม่ต้องหาเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มเติม สามารถจัดตั้งบริษัทและโกดังคลังสินค้าได้ในที่เดี่ยวค่ะ

 

ประโยชน์ของการเช่าโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่านั้นมีอยู่ข้อข้อด้วยกัน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ 8 ข้อดีของการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

 

5. ข้อแนะนำในการเลือกโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

ในปัจจุบันเราสามารถหาข้อมูลคลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าได้อย่างง่ายดายบนอินเตอร์เน็ตเพียงปลายนิ้วคลิก ท่านผู้ประกอบการสามารถเลือกดูโกดังคลังสินค้าที่ตรงกับการใช้งานสำหรับธุรกิจของท่าน เช่น ขนาดอาคาร ฟังก์ชั่นการใช้งาน ขนาดสำนักงาน รูปแบบการขึ้นลงสินค้า การรับน้ำหนักของพื้นอาคาร เป็นต้น ควรเลือกอาคารโกดังคลังสินค้าให้เช่าที่สนใจมาอย่างน้อย 3 แห่งเพื่อทำการนัดหมายเข้าเยี่ยมชมสถานที่จริง

การเลือกคลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่านั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดและมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือเรื่องของทำเลที่ตั้ง คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าควรตั้งอยู่ในทำเลที่มีระบบการขนส่งเหมาะกับสำหรับธุรกิจของท่านผู้ประกอบการ เช่น หากสินค้าของท่านขนส่งทางเครื่องบินเป็นหลัก คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าควรตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามบิน เป็นต้น อีกทั้งอาคารโกดังคลังสินค้าควรตั้งอยู่ไม่ไกลจากตลาดผู้บริโภคและจากลูกค้าเพื่อเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า นอกจากนี้สถานที่ตั้งคลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าควรมีระบบคมนาคม ระบบโลจิสติกส์ และระบบสาธารณูปโภคที่ดีด้วยค่ะ

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

หากพบคลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าที่ตรงความต้องการแล้ว ควรเข้าเยี่ยมชมสถานที่จริงอย่างน้อย 2-3 ครั้ง เพื่อสังเกตสภาพการจราจรในแต่ละช่วงเวลาของสถานที่นั้นและจัดทำตารางเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของแต่ละแห่ง สิ่งที่ควรพิจารณาต่อไปก็คือ โครงสร้างอาคาร อายุของตัวอาคาร ถนนและพื้นที่หน้าอาคาร ความสูงของอาคาร รูปแบบส่วนขึ้นลงสินค้า( Loading Docks) พื้นที่จอดรถ การรับน้ำหนักของตัวอาคาร ระบบความปลอดภัยในโครงการ ระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย  แหล่งแรงงานการจัดหาแรงงานที่มีคุณภาพ ที่พักพนักงาน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ระบบการระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม และสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆคลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าที่เราสนใจ ให้มั่นใจก่อนที่จะเริ่มทำการเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังค่ะ

 5 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า

สามารถอ่านข้อแนะนำอื่นๆ เกี่ยวกับการเลือกโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าได้ที่บทความด้านล่างของเราค่ะ

8 คำถามที่ต้องถามเมื่อมองหาคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่า

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มมีโกดังและคลังสินค้าหลังแรก 

6 ปัจจัยและวิธีเลือกที่ตั้งโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าที่ดีและเหมาะสมกับธุรกิจที่สุด

 

โดยสรุปตลาดโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนหนึ่งได้อานิสงค์มาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด E-Commerce ในประเทศไทย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้นิยมเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าสำหรับใช้งาน แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจากข้อดีต่างๆของอาคารให้เช่าเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกรวดเร็วในการย้ายสถานที่หรือเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บสินค้า ซึ่งตอบโจทย์สภาพการแข่งขันทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันได้อย่างดี อีกทั้งยังมีประโยชน์ด้านความสะดวกสบายในการใช้งานอีกด้วย จากความนิยมที่มากขึ้นนี้ทำให้ในปัจจุบันมีโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าสร้างมาให้เลือกมากมาย ผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ตามที่ตั้ง ขนาด และฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับธุรกิจของท่านค่ะ

 

หากสนใจเช่าโกดังและคลังสินค้า คุณภาพสูง ฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด บริการให้เช่าโดยบริษัทที่น่าเชื่อถือ โลเคชั่นดีเยี่ยม บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

พาชมตัวอย่างโครงการโกดังและคลังสินค้าให้เช่าของเราค่ะ วีดีโอโครงการ PRO IND Warehouse Park 1 เชิญชมได้เลยค่ะ

 

 

Sources:

https://www.livinginsider.com/inside_topic/7441/เน็กซัส-คาดตลาดพื้นที่อุตสาหกรรมปี-63-มีแนวโน้มบวก-ผลจากปัจจัยเสริมนโยบายภาครัฐ.html

https://www.komchadluek.net/news/economic/211762

 

Visitors: 261,714