5 เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า

5 เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า

5 เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงานเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้า

การเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจของท่านผู้ประกอบการหลายๆท่าน การเจรจาต่อรองสัญญาเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าที่ดีมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของท่านผู้ประกอบการประสบความสำเร็จและดำเนินไปอย่างราบรื่น แต่โดยส่วนใหญ่ข้อตกลงการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าจะถูกดำเนินการจัดทำขึ้นโดยเจ้าของทรัพย์ที่เช่าเพื่อช่วยเหลือผู้ให้เช่า ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าหากท่านผู้ประกอบการในฐานะผู้เช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า ได้ทำการเจรจาต่อรองข้อตกลงในการเช่าและขอการปรับเปลี่ยนข้อตกลงให้เป็นธรรมกับทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของท่านผู้ประกอบการเองค่ะ เพราะฉะนั้นหากท่านผู้ประกอบการที่ต้องการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าจะมีวิธีการหรือข้อควรรู้อย่างไรเพื่อเตรียมความพร้อมในการเจรจาต่อรองข้อตกลงในการเช่า วันนี้แอดมินมี 5 เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงานเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้า มาฝากกันค่ะ

5 เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงานเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้า

1. ระยะเวลาของสัญญาเช่า

5-เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงาน-เช่าโกดัง-หรือเช่าคลังสินค้า

โดยทั่วไปแล้วระยะเวลาของสัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์จะมีระยะเวลาของสัญญาที่ยาวกว่าการเช่าอื่นๆ เช่น บ้าน คอนโด อพาร์ทเม้นท์ เป็นต้น โดยปกติระยะเวลาขั้นในการทำสัญญาเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าจะอยู่ที่ 3 ปี มากหรือน้อยกว่าตามแต่หลักเกณฑ์การเช่าของแต่ละผู้ให้เช่าค่ะ ดังนั้นหากท่านเจอผู้ให้เช่าที่กำหนดระยะเวลาทำสัญญาขั้นต่ำเกินกว่า 3 ปี ก็สามารถดำเนินการต่อรองขอระยะสัญญาให้สั้นลงได้ เช่น กรณีที่ท่านผู้ประกอบการมีแผนงานที่จะขยายธุรกิจในอนาคตอันใกล้ หากทำสัญญาเช่าที่ยาวเกินอาจจะมีผลกระทบตอนที่ต้องย้ายเพื่อหาโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าที่ใหญ่กว่าเดิมได้

หรือในกรณีที่ท่านผู้ประกอบการวางแผนธุรกิจระยะยาวและลงทุนกับอาคารที่เช่าในการต่อเติมหรือตกแต่งไปประมาณหนึ่งแล้ว กรณีนี้การทำสัญญาระยะยาวกว่าปกติก็สามารถช่วยในการป้องกันการขึ้นค่าเช่าเมื่อครบกำหนดสัญญาได้ค่ะ เป็นการทำสัญญาระยะยาวเพื่อให้มั่นใจได้ว่าค่าเช่าโรงงานค่าเช่าโกดังหรือค่าเช่าคลังสินค้า จะเป็นราคาเติมตลอดอายุสัญญา เพื่อความคุ้มค่าในการต่อเติมหรือตกแต่งอาคารโรงงานให้เช่า โกดังให้เช่า หรือคลังสินค้าให้เช่า นอกจากนี้อย่างที่หลายๆท่านทราบดีว่าการย้ายโรงงานโกดังหรือคลังสินค้า ในแต่ละครั้งนั้นมีความยุ่งยาก มีค่าใช้จ่ายที่สูงและต้องมีการวางแผนที่ดี ดังนั้นสำหรับท่านผู้ประกอบการที่วางแผนธุรกิจระยะยาวไว้แล้วการที่เซ็นต์สัญญาเช่าระยะยาวอาจได้ประโยชน์มากกว่าค่ะ

หากสนใจเรื่องระยะเวลาสัญญาเช่าโรงงานและโกดังคลังสินค้าที่เหมาะสม สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ 4 ข้อควรรู้เกี่ยวกับระยะเวลาสัญญาเช่าโรงงานหรือโกดังคลังสินค้า ที่เหมาะสม คลิ๊ก !

 

 

2. เปรียบเทียบค่าเช่ากับราคาตลาด

5-เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงาน-เช่าโกดัง-หรือเช่าคลังสินค้า

จำนวนเงินค่าเช่าที่ท่านผู้ประกอบการต้องจ่ายเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาที่สำคัญในเลือกโรงงานให้เช่าโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่า แนะนำให้ท่านผู้ประกอบการทำการบ้านมาก่อนว่าโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าในเขตพื้นที่ที่ท่านสนใจจะเช่านั้นมีราคาค่าเช่าโดยเฉลี่ยที่เท่าไหร่ ซึ่งโดยปกติแล้วราคาค่าเช่าของโรงงาน โกดัง และคลังสินค้า ของแต่ละที่นั้นจะขึ้นอยู่กับ โลเคชั่น ความเก่าใหม่ของตัวอาคาร ฟังก์ชันและสเป็กต่างๆของอาคาร สาธารณูปโภค และบริการเสริมพิเศษต่างๆที่ผู้ให้เช่ามีไว้บริการผู้เช่า เป็นต้น  ท่านผู้ประกอบการสามารถสำรวจราคาค่าเช่าโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าในบริเวณใกล้เคียง เพื่อเป็นข้อมูลในการเจรจาต่อรองค่าเช่าค่ะ อีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อค่าเช่าและสามารถนำมาเป็นเหตุผลหนึ่งของการเจรจาต่อรองค่าเช่าได้นั่นก็คือระยะเวลาของสัญญาเช่า โดยหากยิ่งระยะเวลาของสัญญาเช่ายิ่งนานผู้เช่าอาจจะต่อรองขอราคาเช่าพิเศษจากผู้ให้เช่าก็ได้ค่ะ อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกขอขึ้นค่าเช่าหากหมดสัญญาเช่าอีกด้วยค่ะ

3. มองหาค่าใช้จ่ายแอบแฝง

สัญญาเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า หลายแห่งให้ผู้เช่ารับผิดชอบค่าใช้จ่าย เช่น ค่าซ่อมบำรุงรักษาหรือค่าบำรุงรักษาพื้นที่ส่วนกลาง ท่านผู้ประกอบการควรรับทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ล่วงหน้าและเจรจาต่อลองค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ผุ้เช่าควรมองหาค่าใช้จ่ายแอบแฝงเหล่านี้และเจรจาต่อรองกับผู้ให้เช่าไม่ว่าจะเป็นการที่ให้ผู้ให้เช่าเป็นฝ่ายรับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาทรัพย์ให้เช่าเอง หรืออาจเจรจาต่อรองจ่ายค่าเช่าที่สูงขึ้นเล็กน้อยแลกเปลี่ยนกับการที่ให้ผู้ให้เช่ารับผิดชอบค่าบำรุงรักษาและค่าดูแลส่วนกลางค่ะ

หากสนใจเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการเช่าโรงงาน โกดังหรือคลังสินค้า สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ 8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

4. ค่ามัดจำและค่าเช่าล่วงหน้า

5-เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงาน-เช่าโกดัง-หรือเช่าคลังสินค้า

โดยปกติแล้วการทำสัญญา เช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า จะมีเงินมัดจำมูลค่าเท่ากับค่าเช่าที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน ซึ่งโดยปกติมูลค่าเงินมัดจำจะอยู่ที่ 2-4 เดือน แล้วแต่ผู้ให้เช่าแต่ละราย ซึ่งเงินมัดจำนี้ ผู้เช่าจะได้รับคืนเมื่อทำการเช่าจนครบกำหนดของสัญญาค่ะ ดังนั้นหากท่านผู้ประกอบการต้อการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า แล้วโดยเรียกเก็บเงินมัดจำที่มีมูลค่าที่สูงจนเกินไปก็สามารถที่จะทำการต่อรองจำนวนเงินมัดจำให้เหมาะสมกับอาคารที่จะเช่าได้ค่ะ

อีกค่าใช้จ่ายหนึ่งที่ท่านผู้เช่าอาจจะต้องพบเจอเมื่อทำการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า นั้นก็คือเงินค่าเช่าล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าล่วงหน้าเดือนแรกหรือค่าเช่าล่วงหน้าเดือนสุดท้าย ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่เกิน 1-2 เดือน ดังนั้นหากท่านผู้ประกอบการโดนเรียกเก็บค่าเช่าล่วงหน้าจำนวนหลายเดือนเกินไป ก็สามารถทำการต่อรองเพื่อขอลดจำนวนค่ะเช่าล่วงหน้าที่ต้องจ่ายได้ค่ะ เพื่อเป็นการประหยัดเงินทุนที่ต้องจ่ายก่อนล่วงหน้า ที่สามารถนำไปหมุนเวียนใช้ในธุรกิจนั่นเองค่ะ

5. ตรวจสอบข้อตกลงในสัญญาอย่างละเอียด

5-เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงาน-เช่าโกดัง-หรือเช่าคลังสินค้า

พิจารณาข้อตกลงในสัญญาเช่าโรงงาน เช่าโกดัง และเช่าคลังสินค้าอย่างละเอียด โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการผิดนัดจ่ายค่าเช่าและการยกเลิกสัญญาเช่า ยกตัวอย่างเช่น หากมีการยกเลิกหรือผิดสัญญาแล้วต้องย้ายออก ท่านผู้ประกอบการควรเจรจาต่อรองระยะเวลาในการย้าย หรือหากเกิดเหตุสุดวิสัยที่ท่านผู้ประกอบการจะยกเลิกสัญญาก่อนกำหนด ควรเจรจาปรับบทลงโทษใด ๆ สำหรับการยกเลิกสัญญาก่อนกำหนดหากท่านคิดว่ามีแนวโน้มที่จะต้องออกก่อนที่ระยะเวลาการเช่าจะสิ้นสุดลง หรือท่านผู้เช่าอาจเจรจาขอปรับเปลี่ยนการเช่าที่จะเป็นประโยชน์ในอนาคต เช่น การอนุญาตให้เช่าช่วงทรัพย์ที่เช่าได้ ซึ่งอาจมีความสำคัญหากท่านต้องย้ายโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้า ก่อนที่จะครบกำหนดสัญญา เป็นต้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้คืออ่านสัญญาเช่าเชิงพาณิชย์ของคุณอย่างรอบคอบและเข้าใจอย่างถ่องแท้ สิ่งนี้ช่วยให้คุณตระหนักถึงประโยชน์ที่คุณมีเพื่อให้คุณสามารถขอเปลี่ยนแปลงและเตรียมความพร้อมสำหรับความรับผิดชอบของคุณในฐานะผู้เช่า

หากสนใจเรื่องสัญญาเช่าโรงงาน สัญญาเช่าโกดังหรือสัญญาเช่าคลังสินค้า สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ 8 ข้อควรรู้ก่อนทำสัญญาเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

โดยสรุปการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจของท่านผู้ประกอบการหลายๆท่าน ดังนั้นจึงควรมีการเจรจาต่อรองข้อตกลงในการเช่าและขอการปรับเปลี่ยนข้อตกลงให้เป็นธรรมกับทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระยะเวลาของสัญญาเช่า ค่าเช่าและค่าใช้จ่ายอื่นๆให้เหมาะสม จำนวนเงินมัดจำล่วงหน้า และข้อตกลงต่างๆในสัญญา เป็นต้น เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของท่านผู้ประกอบการเองค่ะ แอดมินหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้ประกอบการที่มีความสนใจในโรงงานให้เช่า โกดังให้เช่า หรือคลังสินค้าให้เช่า ไม่มากก็น้อยนะคะ

 

 

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาโรงงานให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าที่เหมาะสมได้จากบทความด้านล่างนี้ของเราค่ะ

 

3 ขั้นตอนเช่าโรงงานและคลังสินค้า ทุกเรื่องควรรู้เพื่อเตรียมพร้อมก่อนหาโรงงานให้เช่าและโกดังคลังสินค้าให้เช่า คลิ๊ก !

 

5 ข้อที่ต้องรู้ในการเลือกโรงงานให้เช่าและโกดังคลังสินค้าให้เช่า คลิ๊ก !

 

4 ขั้นตอนและวิธีการหาโกดังให้เช่า คลังสินค้าให้เช่าและโรงงานให้เช่า ต้องทำอย่างไร คลิ๊ก !

 

5 กลโกงและข้อควรระวังในการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก !

 

 

5-เคล็ดลับสำหรับการเจรจาต่อรองการเช่าโรงงาน-เช่าโกดัง-หรือเช่าคลังสินค้า

 

หากสนใจโรงงานให้เช่า โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด โลเคชั่นดีเยี่ยม บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

 

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

 

พาชมตัวอย่างโครงการโรงงานให้เช่าของเราค่ะ วีดีโอโครงการ PRO IND Factory Park 2 โครงการให้เช่าโรงงานและให้เช่าโกดังคลังสินค้า พร้อมออฟฟิศ คุณภาพสูง เชิญชมได้เลยค่ะ 

 

 

 

 

Sources:

https://www.legalzoom.com/articles/5-tips-for-negotiating-a-commercial-lease

http://bit.ly/39NhoB1

https://bit.ly/34DYrPq 

Visitors: 263,042