8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

การเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจของท่านผู้ประกอบการหลายๆท่าน เชื่อว่ามีผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านที่มีความสนใจที่จะเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า หรือกำลังมองหาโรงงานให้เช่า โกดังให้เช่า หรือคลังสินค้าให้เช่า มีความต้องการที่จะรู้ถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเช่านั้นมีอะไรบ้าง เพื่อนำไปเปรียบเทียบหรือประกอบการตัดสินใจในการหาโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจของท่านผู้ประกอบการค่ะ ดังนั้นหากท่านกำลังสงสัยในเรื่องค่าใช้จ่ายในการ เช่าโรงงาน เช่าโกดัง เช่าคลังสินค้าว่าหลัก ๆ นั้นเป็นอย่างไร มีค่าใช้จ่ายกี่อย่าง มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง คุ้มหรือไม่กับการลงทุน ในวันนี้เราขออาสาพาทุกคนไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ 8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าคลังสินค้า ว่ามีอะไรบ้างตามแอดมินไปอ่านได้เลยค่ะ

ประโยชน์ของคลังสินค้า โกดัง และโรงงานให้เช่า

ก่อนที่เราจะไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเราขอพูดถึงประโยชน์ของการเช่าคลังสินค้า เช่าโกดัง หรือเช่าโรงงาน สักเล็กน้อยนะคะ โดยประโยชน์หลักๆของการเช่าทรัพย์สินเหล่านี้นั้นคือช่วยลดต้นทุนหรือเงินลงทุนของท่านผู้ประกอบการได้อย่างมาก เนื่องจากค่าก่อสร้างและค่าที่ดินนั้นต้องใช้เงินทุนที่สูงกว่าค่าเช่าอย่างมากค่ะ ดังนั้นการหาโรงงานให้เช่า โกดังให้เช่า หรือคลังสินค้าให้เช่า จึงสามารถช่วยให้ท่านผู้ประกอบการหมดห่วงเรื่องเงินทุนที่ค่อนข้างใช้เยอะช่วงเริ่มต้นธุรกิจ หรือสามารถนำเงินทุนไปต่อยอดธุรกิจในด้านอื่นๆได้ค่ะ อีกหนึ่งข้อดีหลักของเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าคือด้านการโยกย้ายขยับขยายได้โดยง่ายและยังสามารถช่วยให้ท่านผู้ประกอบการย้ายเข้ามาประกอบธุรกิจได้ทันที รวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลาในการการเริ่มต้นทำธุรกิจได้อีกด้วย นอกจากนี้การเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้ายังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็น ค่าซ่อมบำรุงอาคาร ค่ารักษาความปลอดภัย ค่าประกันอาคาร เป็นต้น

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับข้อดีของการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าได้ที่: บทความ 8 ข้อดีของการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังเช่าคลังสินค้า

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

1. ค่าเช่า

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

สำหรับค่าใช้จ่ายหลักในการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าก็คือค่าเช่าค่ะ การเช่าโรงงานหรือเช่าคลังสินค้าซึ่งถือเป็นอสังหาริมทรัพย์เพื่อการทำอุตสาหกรรมและธุรกิจนั้น โดยปกติแล้วจะคิดค่าเช่า ตามหน่วยตารางเมตรต่อเดือนตามขนาดพื้นที่โรงงานหรือโกดังคลังสินค้านั้นๆ ทั้งนี้ โดยปกติแล้วค่าเช่าจะยังไม่รวมค่าภาษี ค่าบริการ ค่าน้ำค่าไฟ และข้อตกลงการให้บริการต่าง ๆ

ถือได้ว่าจำนวนเงินค่าเช่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สำคัญสุดของการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า และเป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่สำคัญในการตัดสินใจเลือกโรงงานให้เช่า โกดังให้เช่า หรือคลังสินค้าให้เช่า แนะนำให้ท่านผู้ประกอบการทำการบ้านมาก่อนว่าโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าในเขตพื้นที่ที่ท่านสนใจจะเช่านั้นมีราคาค่าเช่าโดยเฉลี่ยที่เท่าไหร่ ซึ่งโดยปกติแล้วราคาค่าเช่าของโรงงาน โกดัง และคลังสินค้า ของแต่ละที่นั้นจะขึ้นอยู่กับ โลเคชั่น ความเก่าใหม่ของตัวอาคาร ฟังก์ชันและเสป็กต่างๆของอาคาร สาธารณูปโภคและบริการเสริมพิเศษต่างๆที่ผู้ให้เช่ามีไว้บริการผู้เช่า เป็นต้น 

2. ค่ามัดจำ

โดยปกติแล้วการทำสัญญา เช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า จะมีเงินมัดจำมูลค่าเท่ากับค่าเช่าที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน ซึ่งโดยทั่วไปมูลค่าเงินมัดจำจะอยู่ที่ 2-4 เดือนของค่าเช่าแล้วแต่ผู้ให้เช่าแต่ละราย ซึ่งเงินมัดจำนี้ ผู้เช่าจะได้รับคืนเมื่อทำการเช่าจนครบกำหนดของสัญญาค่ะ ดังนั้นหากท่านผู้ประกอบการต้องการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า แล้วโดยเรียกเก็บเงินมัดจำที่มีมูลค่าที่สูงจนเกินไปก็สามารถที่จะทำการต่อรองจำนวนเงินมัดจำให้เหมาะสมกับอาคารที่จะเช่าได้ค่ะ

3. เงินล่วงหน้า

อีกค่าใช้จ่ายหนึ่งที่ท่านผู้เช่าอาจจะต้องพบเจอเมื่อทำการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า นั้นก็คือเงินค่าเช่าล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าล่วงหน้าเดือนแรกหรือค่าเช่าล่วงหน้าเดือนสุดท้าย ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่เกิน 1-2 เดือนของค่าเช่า ดังนั้นหากท่านผู้ประกอบการโดนเรียกเก็บค่าเช่าล่วงหน้าจำนวนหลายเดือนเกินไป ก็สามารถทำการพูดคุยเพื่อขอลดจำนวนค่าเช่าล่วงหน้าที่ต้องจ่ายได้ค่ะ เพื่อเป็นการประหยัดเงินทุนที่ต้องจ่ายก่อนล่วงหน้า ที่สามารถนำไปหมุนเวียนใช้ในธุรกิจนั่นเองค่ะ

4. ค่าภาษี

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

-  ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย

ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เป็นภาษีที่บริษัทหรือผู้ประกอบการที่เช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้าต้องต้องดำเนินการ หัก ณ ที่จ่าย และทำหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่ายให้แก่ผู้รับเงิน (หรือผู้ให้เช่า) ทุกครั้ง ในอัตราร้อยละ 5 ของค่าเช่าที่มีการจ่ายเงินและนำส่งภาษีภายใน 7 วันของเดือนถัดไป แต่หากเป็นค่าบริการ เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าบำรุงรักษาทรัพย์ที่เช่า จะต้องหักภาษีในอัตราร้อยละ 3 ซึ่งเป็นคนละอัตรากับค่าเช่าค่ะ

- ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

ค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ เช่น ค่าเช่าอาคาร ค่าเช่าโรงงาน และค่าเช่าโกดังคลังสินค้า จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมาคิดภาษีมูลค่าเพิ่มค่ะ แต่หากมีค่าบริการอื่นนอกเหนือจากค่าเช่า เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าบริการบำรุงรักษาทรัพย์ที่เช่า หากผู้ให้เช่ามีรายได้เกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปีแล้วล่ะก็ ค่าบริการนั้นต้องถูกนำมาคิดภาษีมูลค่าเพิ่มตามกฎหมายค่ะ ซึ่งปัจจุบันมีอัตราอยู่ที่ร้อยละ 7 ค่ะ

- อากรแสตมป์

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า
ในการทำสัญญาเช่าโรงงานและเช่าโกดังคลังสินค้า สัญญาเช่าต้องมีการติดอากรแสตมป์ถึงมีผลสมบูรณ์ตามกฎหมาย ซึ่งค่าอากรแสตมป์นั้นจะอยู่ที่อัตราร้อยละ 0.1 ของค่าเช่าตลอดสัญญาเช่าค่ะ ส่วนฝ่ายใดจะเป็นผู้รับชอบภาษีส่วนนี้นั้น เป็นการตกลงระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่าค่ะ

-  ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นภาษีที่เริ่มใช้แล้วในปี 2563 นี้ โดยอัตราภาษี 2 ปีแรก (พ.ศ.2563-2564) จะเก็บภาษีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างอื่นนอกจากการประกอบเกษตรกรรมและเป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งรวมถึงที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ด้านพาณิชยกรรม ห้าง ร้าน สำนักงาน โรงงาน โกดัง คลังสินค้า เป็นต้น ในอัตราดังนี้ ส่วนฝ่ายใดจะเป็นผู้รับชอบภาษีส่วนนี้นั้น เป็นการตกลงระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่าค่ะ

  • มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท            คิดอัตราภาษี 0.3%
  • มูลค่า 50-200 ล้านบาท  คิดอัตราภาษี 0.4%
  • มูลค่า 200-1,000 ล้านบาท         คิดอัตราภาษี 0.5%
  • มูลค่า 1,000-5,000 ล้านบาท      คิดอัตราภาษี 0.6%
  • มูลค่า 5,000 ล้านบาทขึ้นไป        คิดอัตราภาษี 0.7%

เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการก็ต้องหาข้อมูลเตรียมพร้อมรับมือไว้ก่อน โดยศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของเราได้เลยค่ะ

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

หรือสามารถอ่านภาษีที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานและเช่าโกดังคลังสินค้าโดยละเอียดพร้อมตัวอย่างในการคำนวณได้ที่: บทความ 4 ภาษีที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานและเช่าโกดังคลังสินค้า

5. ค่าน้ำ – ไฟฟ้า

ผู้ประกอบการที่เช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า จะต้องจ่ายค่าน้ำและค่าไฟตามหน่วยของประปาและไฟฟ้าที่ใช้ไป โดยอัตราของค่าน้ำและค่าไฟฟ้านั้น จะขึ้นอยู่กับนิคมอุตสาหกรรมหรือโครงการที่โรงงานให้เช่า คลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่า นั้นๆตั้งอยู่ เป็นผู้กำหนดค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนทำสัญญาเช่าหรือเลือกโรงงานให้เช่า คลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่า ท่านผู้ประกอบการควรสอบถามอัตราค่าน้ำและค่าไฟฟ้าของนิคมอุตสาหกรรมหรือโครงการนั้นๆเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจค่ะ

6. ค่าบริการ หรือค่าส่วนกลาง

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

ถ้าหากโรงงานให้เช่า คลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าของท่านผู้ประกอบการตั้งอยู่ในนิคมอุสาหกรรม หรือสวนอุตสาหกรรม โดยปกติแล้วจะมีค่าส่วนกลาง (ค่าธรรมเนียม) ที่จะต้องจ่ายให้กับทางนิคมอุตสาหกรรม หรือสวนอุตสาหกรรม เพื่อเป็นค่าบำรุงรักษาถนน สาธารณูปโภคพื้นฐาน และการรักษาความปลอดภัยค่ะ

7. ค่าซ่อมบำรุงสภาพสถานประกอบการ

ในกรณีที่เช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า ครบสัญญาและต้องการยกเลิกการเช่า ก่อนย้ายออกท่านผู้ประกอบการต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าที่เช่าให้กลับคืนสู่สภาพเดิมและทำการส่งคืนผู้ให้เช่าเพื่อรับเงินมัดจำคืน ดังนั้นท่านผู้ประกอบการควรเผื่อค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้ด้วยค่ะ อีกค่าใช้จ่ายหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นก็คือค่าซ่อมแซมค่ะ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะขึ้นอยู่ในข้อตกลงในสัญญาให้เช่าว่าผู้ใดมีหน้าที่ในการรับผิดชอบซ่อมแซมอาคารที่เช่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสัญญาในการให้เช่าโรงงานคลังสินค้าของแต่ละที่ด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นถ้าท่านใหนที่อยากเตรียมพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายการซ่อมแซมเอาไว้ก่อนก็อย่าลืมอ่านสัญญาตรงจุดนี้ให้ละเอียดกันด้วยค่ะ

หากท่านอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับการทำสัญญาเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ 8 ข้อควรรู้ก่อนทำสัญญาเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก!

 

8. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

เป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ผู้ให้เช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้า จะกำหนดหรือตามการใช้งานของผู้เช่าเองค่ะ เช่น ค่าบำบัดน้ำเสีย ค่ารปภ. ค่าภาษีป้าย ประกันทรัพย์สิน ประกันอาคาร ประกันเครื่องจักร เป็นต้น

และนี่ก็เป็นข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าทั้ง 8 ข้อ ที่ผู้ประกอบการที่สนใจหาโรงงานให้เช่า คลังสินค้าให้เช่า หรือ โกดังให้เช่า ควรศึกษารายละเอียดประกอบการตัดสินใจในการเช่าอาคารเหล่านี้ค่ะ เป็นเป็นการเตรียมตัวเลือกเช่าโรงงาน เช่าโกดัง เช่าคลังสินค้า สำหรับใช้ในการประกอบธุรกิจของท่านผู้ประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าที่สุดนั่นเองค่ะ   

 

 พาชมวีดีโอเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเช่าโรงงานและโกดังคลังสินค้าแบบเข้าใจง่าย ตามไปดูกันได้เลยค่ะ

 

หากสนใจโรงงานให้เช่า โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า ไม่มีค่าส่วนกลาง ราคาไม่แพง โลเคชั่นดีเยี่ยม พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

 

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

พาชมตัวอย่างโครงการโรงงานให้เช่าของเราค่ะ วีดีโอโครงการ PRO IND Factory Park 2 โครงการให้เช่าโรงงานและให้เช่าโกดังคลังสินค้า พร้อมออฟฟิศ คุณภาพสูง เชิญชมได้เลยค่ะ 

 

 

Sources:

https://www.cbre.co.th/th/guides/thailand-industrial-typical-terms

http://bit.ly/3a4hvIG

http://bit.ly/2PzhjHU

http://bit.ly/2KXM7AV

Visitors: 261,659