5 สิ่งสำคัญที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าที่ดีต้องมี

/5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

5 สิ่งสำคัญที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าที่ดีต้องมี

จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและความต้องการในการใช้โกดังคลังสินค้าในการจัดเก็บสินค้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้การเช่าพื้นที่คลังสินค้าและโกดังคาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน การเช่าคลังสินค้าหรือเช่าโกดังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่กำลังเติบโตซึ่งกำลังมองหาสถานที่ที่สะดวกสบายในการจัดเก็บสินค้า หากท่านกำลังพิจารณาหรือมีความสนใจที่จะเช่าโกดังคลังสินค้า วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าสิ่งสำคัญเบื้องต้นที่พื้นที่คลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าควรมีนั้นมีอะไรบ้าง ตามไปอ่านกันได้เลยค่ะกับบทความ 5 สิ่งสำคัญที่พื้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าที่ดีต้องมี

 

5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

1. มี Layout ที่ดี สามารถแบ่งพื้นที่ตามการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

/5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

คุณสมบัติแรกที่โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าควรมีก็คือ มี Layout ที่ดี เพราะการมีผังหรือที่เรียกว่าการจัดวางเลย์เอาท์ (Layout) ที่ดีนั้นจะช่วยให้การทำงานภายในโกดังหรือคลังสินค้าแห่งนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าควรมี Layout ที่สามารถแบ่งพื้นที่ตามการใช้งานได้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้ควรมองหาคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าที่มีการแบ่งพื้นที่หรือมีศักยภาพที่จะแบ่งพื้นที่ตามการใช้งานออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การมีพื้นที่แยกต่างหากสำหรับการจัดเก็บสินค้าคงคลัง พื้นที่สำหรับจัดเก็บวัตถุดิบ พื้นที่สำหรับเตรียมการจัดส่ง พื้นที่สำหรับการรับสินค้า พื้นที่ส่วนสำนักงาน เป็นต้น การมีพื้นที่อย่างเพียงพอในการเบ่งโซนตามการใช้งานสามารถช่วยให้การดำเนินงานราบรื่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบคลังสินค้าได้ตามต้องการหาก Supply Chain ของบริษัทท่านเปลี่ยนไป

 

2. มีความปลอดภัยสูง

/5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญพื้นฐานที่ทุกๆ โกดังและคลังสินค้าควรมี โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าที่ดีควรมีป้ายเตือนด้านความปลอดภัย เครื่องหมายจราจรที่ชัดเจน และองค์ประกอบด้านความปลอดภัยอื่น ๆ เช่น ราวกันตก ยางกันชน เหล็กกั้นเสาและเทปกันลื่น เป็นต้น นอกจากนี้หากบริษัทของท่านใช้วัตถุที่อาจเป็นอันตรายเช่น สารเคมี สิ่งสำคัญคือต้องมีพื้นที่แยกต่างหากสำหรับสิ่งเหล่านั้นพร้อมติดป้ายแจ้งเตือนอย่างชัดเจน อีกทั้งอาคารโกดังคลังสินค้าควรอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานและไม่มีส่วนที่ชำรุดเสียหาย หากท่านมองไปรอบ ๆ โกดังคลังสินค้าและพบข้อกังวลด้านความปลอดภัยมากมาย โกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่าหลังนั้นอาจจะไม่เหมาะกับการเช่าค่ะ

อีกสิ่งหนึ่งด้านความปลอดภัยที่สำคัญก็คือระบบป้องกันอัคคีภัยที่ เนื่องจากอาคารโกดังและคลังสินค้ามีความสำคัญต่อธุรกิจเกือบทุกประเภท เพราะฉะนั้นการป้องไฟไหม้โกดังและคลังสินค้าซึ่งเป็นทรัพย์สินมูลค่าสูงของธุรกิจจึงมีความสำคัญอย่างมาก หากคลังสินค้าเกิดภัยพิบัติร้ายแรงอย่างเช่น ไฟไหม้โกดังหรือคลังสินค้า ความเสียหายอาจเกิดขึ้นกับธุรกิจ ซึ่งอาจรรุนแรงถึงขึ้นทำให้ธุรกิจทั้งหมดต้องหยุดชะงักได้ ดังนั้นโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าที่ดีนั้นควรการติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัยไว้ให้แล้วค่ะ อีกทั้งโกดังใหเช่าและคลังสินค้าให้เช่าควรมีระบบรักษาความปลอดภัยภายในโครงการ เช่น รปภ. ระบบ CCTV เพื่อป้องกันเหตุโจรกรรมและเหตุไม่คาดคิดต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ

 /5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

 

 3. โกดังและคลังสินค้าประหยัดพลังงาน

/5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

โดยปกติแล้วโกดังหรือคลังสินค้าจะเป็นสถานที่ที่มักมีอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าที่สูง นอกเหนือจากค่าเช่าแล้วค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าไฟฟ้า ยังเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายหลักสำหรับการเช่าคลังสินค้าหรือเช่าโกดัง ด้วยเหตุนี้การเลือกสถานที่ที่มีคุณสมบัติประหยัดพลังงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ คุณสมบัติประหยัดพลังงานเบื้องต้นที่โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าควรมีนั้นคือระบบแสงสว่าง LED เพราะการใช้โคมไฟและหลอดไฟ LED ในโรงงานและคลังสินค้า ช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 75% เมื่อเทียบกับการใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะโรงงาน โกดัง และ คลังสินค้าขนาดใหญ่ ที่ต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้อย่างมาก อีกทั้งหลอดไฟและโคมไฟ LED มีอายุการใช้งานที่นานกว่าหลอดไฟแบบฟลูออเรสเซนต์หลายเท่าตัว โดยอายุการใช้งานของหลอดไฟและโคมไฟ LED โดยเฉลี่ยสามารถใช้ได้นานถึง 50,000 ชั่วโมง ทำให้ท่านผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหลอดไฟบ่อยๆอีกด้วยค่ะ

อีกหนึ่งคุณสมบัติประหยัดพลังงานเบื้องต้นที่โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าควรมีก็คือหลังคาสกายไลท์ หลังคาสกายไลท์เป็นหนึ่งในวิธีง่ายที่สุดของการประหยัดพลังงานโดยการเพิ่มแสงสว่างธรรมชาติให้อาคารคลังสินค้าและโรงงาน ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟฟ้าในโกดังคลังสินค้าได้อย่างมาก การใช้หลังคาสกายไลท์ที่กระจายแสงจากดวงอาทิตย์ให้ส่องสว่างสู่ภายในอาคารโกดังและคลังสินค้าในระดับที่เพียงพอและทั่วถึง หรือการใช้พนังโปร่งแสงเพื่อรับแสงสว่างธรรมชาติจากด้านนอกเข้ามาสู่ด้านใน อีกทั้งมีการยืนยันด้วยว่าแสงจากธรรมชาติเหล่านี้เหมาะสมกับการทำงานของพนักงานและช่วยสร้างความพึงพอใจและความกระตือรือร้นในการทำงานได้อีกด้วยค่ะ

 

สามารถอ่านวิธีประหยัดพลังงานในโกดังและคลังสินค้าเพิ่มเติมได้ที่บทความ 5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น คลิ๊ก!

 

4. ควรมีพื้นที่จอดรถเพียงพอและสะดวกในการขึ้นลงสินค้า

/5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

โดยปกติแล้วการทำงานของส่วนโกดังคลังสินค้าต้องการที่จอดรถสำหรับขึ้นลงสินค้า และเพื่อการจอดรอสำหรับการขึ้นลงสินค้า การมีพื้นที่ที่เพียงพอสำหรับจอดรถจึงมีความสำคัญมากและควรเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าควรมี เพื่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและกันไม่ให้ไปจอดขวางทำความเดือดร้อนให้กับบริษัทข้างเคียง อีกทั้งโกดังคลังสินค้าควรมีพื้นที่จอดรถสามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เข้ามาติดต่อหรือที่จอดรถสำหรับพนักงานของท่านผู้ประกอบการเอง เพื่อความสะดวกของลูกค้าและพนักงาน และยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับทางผู้ประกอบการอีกด้วย

นอกจากนี้อาคารโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าควรมีจุดขึ้นลงสินค้าที่เพียงพอและสะดวกสบายต่อการขึ้นลงสินค้า จุดขึ้นลงสินค้าควรจัดเตรียมไว้เผื่อการขึ้นลงสินค้าของรถขนส่งได้หลากหลายประเภท เช่น รถปิคอัพ รถหกล้อ รถสิบล้อ รถเทลเลอร์ เป็นต้น

 /5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

 

 5. อาคารโกดังและคลังสินค้าได้มาตรฐาน

/5 สิ่งสำคัญเบื้องต้นที่คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมี

นอกจากอาคารโกดังคลังสินค้าควรอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานและมีการก่อสร้างที่ได้มาตรฐานที่เป็นสิ่งสำคัญด้านความปลอดภัยแล้ว อาคารโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่ายังควรได้มาตรฐานในเรื่องการใช้งานอีกด้วย อาคารโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าควรมีความสูงของอาคารที่เพียงพอต่อการติดตั้งชั้นวางสินค้า (Rack) เพราะหากท่านต้องการเพิ่มปริมาณพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าหรือต้องการใช้พื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าให้คุ้มค่า การติดตั้งชั้นวางสินค้า (Rack) จะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าของอาคารโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่าให้สามารถจัดเก็บสินค้าได้มากขึ้นอีกหลายเท่าตัวค่ะ ดังนั้นระดับความสูงของตัวอาคารโกดังและคลังสินค้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการใช้งานพื้นที่อาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดค่ะ

อีกสิ่งหนึ่งของคุณสมบัติโกดังคลังสินค้าที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือการรับน้ำหนักของตัวอาคาร โดยทั่วไปแล้วพื้นอาคารโกดังหรือคลังสินค้าจะออกแบบมาให้รับน้ำหนักได้ 2-5 ตัน แล้วแต่การออกแบบก่อสร้างของแต่ละอาคารโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า เนื่องจากสินค้าที่นำมาจัดเก็บของท่านผู้ประกอบการแต่ละรายนั้นมีความหนักเบาไม่เท่ากัน ดังนั้นท่านควรสอบถามว่าพื้นของอาคารโกดังหรือคลังสินค้าให้เช่านั้นๆ ออกแบบมาเพื่อรับรับหนักในการวางสินค้าที่เท่าไหร่ต่อตารางเมตร เพราะหากสินค้าของท่านผู้ประกอบการมีน้ำหนักมากควรที่จะหาโกดังหรือคลังสินค้าที่พื้นอาคารรับน้ำหนักได้มากตามสินค้าของท่าน เพราะหากคลังสินค้าหรือโกดังนั้นๆรับน้ำหนักได้น้อย แต่สินค้าที่จัดเก็บเป็นสินค้าที่มีน้ำหนัก อาจเป็นการใช้พื้นที่ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและถ้าหากจัดเก็บเกินกว่าน้ำหนักที่รับได้ อาจก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้อีกด้วยค่ะ

 

โดยสรุปนอกจากเรื่องของทำเลที่ตั้งที่มีความสำคัญกับการเลือกโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่าแล้ว คุณสมบัติเบื้องต้นสำหรับโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าที่ดีไม่ว่าจะเป็นการมี Layout ที่ดี มีความปลอดภัยสูง มีตัวช่วยในการประหยัดพลังงาน มีพื้นที่ในการจอดรถอย่างเพียงพอ และเป็นโกดังคลังสินค้าที่ได้มาตรฐาน คุณสมบัติเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญมากสำหรับการเลือกเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าของผู้ประกอบการ เพื่อให้ได้คลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าที่เหมาะสมที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโกดังและคลังสินค้าของเราเพิ่มเติมได้ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

ทำความรู้จักกับประเภทของคลังสินค้าและโกดัง คลิ๊ก !

บริหารคลังสินค้ายังไงให้ดีต่อธุรกิจของเรามากที่สุด คลิ๊ก !

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มมีโกดังและคลังสินค้าหลังแรก คลิ๊ก !

8 คำถามที่ต้องถามเมื่อมองหาคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่า คลิ๊ก !

14 วิธีง่ายๆ ป้องกันการเกิดอัคคีภัยในโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก !

4 ข้อควรรู้เกี่ยวกับคลังสินค้าทัณฑ์บน (Bonded Warehouse) คลิ๊ก !

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโกดังคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Warehouse) คลิ๊ก !

 

หากสนใจโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่า คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด โลเคชั่นดีเยี่ยม บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ 

 

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

Sources:

https://ruthvens.com/what-must-your-warehouse-space-have/

https://www.hiledlight.com/using-led-lights-and-distributed-lighting-a-family-can-save-75-of-the-annual-lighting-costs.html

 https://www.proindsolutions.com/17478078/5-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99

Images from:

https://pixabay.com/

https://www.freepik.com/

Visitors: 261,732