6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

"โรงงานสำเร็จรูปให้เช่า" คือ โรงงานให้เช่าที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าใช้งานได้ทันที เพียงผู้ประกอบการย้ายเครื่องจักรและอุปกรณ์สำนักงานก็พร้อมเริ่มต้นทำงานได้อย่างทันทีทันใด โดยส่วนใหญ่แล้วโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าจะเป็นโรงงานขนาดเล็กและโรงงานขนาดกลาง ที่ถูกออกแบบและก่อสร้างมาเพื่อรองรับการใช้งานขั้นพื้นฐานของผู้เช่าโรงงาน ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ส่วนสำนักงาน พื้นที่ส่วนโรงงาน และพื้นที่ส่วนจัดเก็บสินค้า จัดเตรียมไว้พร้อมภายในอาคารเดียวกัน เพื่อความเป็นสัดส่วนและสะดวกในการใช้งานของผู้เช่าโรงงาน โรงงานสำเร็จรูปให้เช่าเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) หรือขนาดใหญ่ ที่ต้องการเช่าโรงงานเพื่อใช้โรงงานในการผลิตสินค้า โดยดูได้จากอุปสงค์และอุปทานของโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าที่มีเพิ่มขึ้นทุกปี ด้วยข้อดีด้านเวลา ความสะดวกสบาย และเงินทุนที่ใช้ในการเช่าโรงงานเหล่านี้นั้นไม่สูงนักเมื่อเทียบกับการก่อสร้างโรงงานใช้เอง วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าตลาดโรงงานสำเร็จรูปให้เช่านั้นเป็นอย่างไร มีรูปแบบอาคารโรงงานให้เช่าแบบใหน ราคาค่าเช่าโรงงานอยู่ที่เท่าไหร่ และควรเลือกโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าอย่างไร กับ 6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า ตามไปอ่านกันได้เลยค่ะ

 

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

1. ภาพรวมของโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าในประเทศไทย

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

จากข้อมูลการวิจัยของ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตลาดโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าของประเทศไทย ในปัจจุบันมีพื้นที่โรงงานให้เช่ากว่า 2.5 - 2.6 ล้านตารางเมตร โดยมีอัตราเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 70 – 80 % และมีจำนวนพื้นที่ให้เช่าเพิ่มขึ้นทุกปี โรงงานสำเร็จรูปให้เช่าส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บริเวณรอบ ๆ กรุงเทพปริมณฑลและบริเวณอีสเทิร์นซีบอร์ด เนื่องจากเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่ง

 

 2. ที่ตั้งของโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

โรงงานสำเร็จรูปให้เช่าโดยส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในบริเวณที่มีนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่หลายแห่งและอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ เช่น สมุทรปราการ ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา ระยอง เป็นต้น เนื่องด้วยบริเวณเหล่านี้เป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีโรงงานผลิตขนาดใหญ่ตั้งอยู่ โดยส่วนใหญ่แล้วผู้เช่าโรงงานสำเร็จรูปจะเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเพื่อส่งต่อให้โรงงานขนาดใหญ่เหล่านี้ทำการผลิตเป็นชิ้นงานต่อไป การเช่าโรงงานใกล้โรงงานผู้ผลิตขนาดใหญ่ก็เพื่อความสะดวกในการขนส่งนั่นเองค่ะ นอกจากนี้การเลือกเช่าโรงงานบริเวณจังหวัดเหล่านี้ยังตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบังและสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งทำให้สะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้าอีกด้วย

 

หากท่านสนใจเรื่องการเลือกที่ตั้งโรงงาน สามารถอ่านเกี่ยวกับที่ตั้งโรงงานเพิ่มเติมได้ที่:

บทความ 8 ปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเลที่ตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก!

บทความ 6 ปัจจัยและวิธีเลือกที่ตั้งโรงงานให้เช่าและโกดังคลังสินค้าให้เช่าที่ดีและเหมาะสมกับธุรกิจที่สุด คลิ๊ก !

 

3. รูปแบบและขนาดอาคารโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

โรงงานสำเร็จรูปให้เช่าในตลาดส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 500 ตารางเมตร จนถึงขนาด 5,000 ตารางเมตร โดยมีรูปแบบอาคาร 2 ประเภทดังนี้คือ

3.1     อาคารแบบ Attached

โรงงานสำเร็จรูปให้เช่า Attached

อาคารโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าแบบ Attached คือ อาคารขนาดใหญ่ที่กั้นแบ่งให้เช่าเป็นห้องๆโดยใช้ผนังเดี่ยวกัน(เหมือนกับทาวน์เฮ้าส์) อาคารแบบนี้จะเป็นที่นิยมสำหรับโรงงานให้เช่าขนาดเล็กตั้งแต่ 500 – 1,000 ตารางเมตร ที่ไม่ต้องการใช้พื้นที่ภายนอกอาคารมากนัก ข้อดีหลักของอาคารแบบนี้คือราคาค่าเช่าที่ถูกกว่า ส่วนข้อด้อยนั้นคือมีพื้นที่ภายนอกอาคารที่น้อยกว่าและเรื่องความเป็นส่วนตัวเพราะต้องใช้บริเวณภายนอกและผนังอาคารร่วมกับโรงงานอื่นซึ่งอาจเกิดปัญหาตามมาได้ค่ะ

3.2     อาคารแบบ Detached

โรงงานสำเร็จรูปให้เช่า Detached

อาคารโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าแบบ Detached หรือแบบ Stand-alone คืออาคารโรงงานให้เช่าที่มีรั้วโดยรอบ(เหมือนบ้านเดี่ยว) ทำให้โรงงานให้เช่าแบบนี้มีพื้นที่ใช้สอยภายนอกที่กว้างกว่าแบบ Attached และมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าด้วยการที่ตัวอาคารไม่ติดกับโรงงานอื่นๆ อีกทั้งยังมีพื้นที่และรั้วกันระหว่างกันอีกด้วย โดยส่วนใหญ่จะนิยมสำหรับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าที่มีขนาดตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตรขึ้นไป ข้อดีหลักของอาคารแบบนี้ก็คือพื้นที่ใช้สอยและพื้นที่จอดรถที่มากกว่า อีกทั้งยังมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าอีกด้วย ส่วนข้อเสียก็คือโดยส่วนใหญ่อาคารแบบ Detached จะมีราคาเช่าที่แพงกว่าเพราะมีพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่าทำให้ต้องใช้ขนาดที่ดินที่ใหญ่กว่าในการก่อสร้างนั่นเองค่ะ

 

 4. ราคาค่าเช่าของโรงงานสำเร็จรูป

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

ราคาค่าเช่าของโรงงานสำเร็จรูปให้เช่านั้นจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกันเช่น ความเก่าใหม่ของอาคาร รูปแบบของอาคาร ฟังก์ชั่นและสเปคต่างๆของอาคาร เป็นต้น แต่ปัจจัยที่มีผลกับค่าเช่าโรงงานสำเร็จให้เช่ามากที่สุดนั้นก็คือสถานที่ตั้ง  จากการสำรวจตลาดโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าของบริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด พบว่าโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมจะมีค่าเช่าโรงงานอยู่ที่ประมาณ 230 – 250 บาทต่อตารางเมตร หากเป็นโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าที่ตั้งอยู่นอกนิคมอุตสาหกรรมแต่ตั้งอยู่บนพื้นที่สีม่วงค่าเช่าโรงงานจะอยู่ที่ประมาณ  200 บาทต่อตารางเมตร แต่หากเป็นโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมและไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นที่สีม่วงค่าเช่าโรงงานจะอยู่ที่ประมาณ 150 – 170 บาทต่อตารางเมตร

นอกจากค่าเช่าโรงงานแล้วยังมีค่าใช้จ่ายสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงาน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ 8 ค่าใช้จ่ายหลักที่เกี่ยวข้องกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก!

 

 5. ประโยชน์ของการเช่าโรงงานสำเร็จรูป

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

ข้อดีของการเช่าโรงงานสำเร็จรูปนั้นมีหลายข้อด้วยกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้เงินทุนที่น้อยกว่าการซื้อหรือการสร้าง การประหยัดค่าซ่อมแซมบำรุงรักษา ความสะดวกสบายในการใช้งาน เป็นต้น แต่ข้อดีหรือประโยชน์ที่เด่นชัดที่สุดก็คือการประหยัดเวลาในการเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจ เนื่องจากโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าจะถูกออกแบบและก่อสร้างไว้พร้อมเข้าใช้งาน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจได้ทันที อีกทั้งโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้มีพื้นที่สำนักงาน พื้นที่โรงงานผลิต และพื้นที่จัดเก็บสินค้า รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเช่น โรงจอดรถ ลานขึ้นลงสินค้า ป้อมยาม เป็นต้น ไว้ในที่เดียวกัน จึงทำให้ผู้เช่าโรงงานสำเร็จรูปใช้อาคารได้อย่างสะดวกสบายและประหยัดค่าเช่าเพราะไม่ต้องหาเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มเติม สามารถจัดตั้งบริษัทและโรงงานได้ในที่เดียว

อีกข้อดีหนึ่งของโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าที่เหมาะสมกับยุคสมัยนี้ที่โลกธุรกิจเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเร็วตามไปด้วยนั้นก็คือ ความสะดวกและรวดเร็วในการย้ายอาคาร ไม่ว่าจะเป็นการย้ายเพื่อขยายขนาดอาคารให้ใหญ่ขึ้นเพราะธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว หรือการย้ายสถานที่ตั้งเนื่องจากต้องย้ายตามโรงงานขนาดใหญ่ที่ย้ายฐานการผลิต ก็สามารถทำได้อย่างทันทีเมื่อครบกำหนดสัญญาเช่าค่ะ

 

ประโยชน์ของการเช่าโรงงานนั้นมีอยู่หลายข้อด้วยกัน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ 8 ข้อดีของการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า

 

 6. ข้อแนะนำในการเลือกโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

6 ข้อต้องรู้เกี่ยวกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า

ข้อแนะนำหลักในการเลือกโรงงานสำเร็จรูปให้เช่า สิ่งแรกที่ต้องให้ความสำคัญก็คือสถานที่ตั้ง โรงงานสำเร็จรูปให้เช่าควรตั้งอยู่ไม่ไกลจากลูกค้า เพราะจะช่วยในเรื่องประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและความรวดเร็วในการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้า อีกทั้งควรตั้งอยู่ในที่ที่มีระบบสาธารณูปโภคและระบบคมนาคมที่ครบครันไม่ว่าจะเป็นระบบประปา ระบบไฟฟ้า โทรศัพท์ อินเตอร์เนตความเร็วสูง การเดินทางที่สะดวก ใกล้ทางด่วน สนามบิน ท่าเรือน้ำลึก และสำคัญที่สุดคือไม่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดภัยธรรมชาติ  เช่น น้ำท่วม เป็นต้น อีกทั้งโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าควรมีขนาดและฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับธุรกิจของท่านผู้ประกอบการ เช่น เรื่องความสะดวกในการขึ้นลงสินค้า ปริมาณสินค้าเข้า-ออกในแต่ละวัน ฟังก์ชันต่างๆของตัวอาคารและขนาดของตัวอาคารโรงงานให้เช่า โดยต้องคำนวณเบื้องต้นสำหรับการใช้งานในปัจจุบันและการใช้งานที่อาจเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากการโยกย้ายการเช่าโรงงานแต่ละครั้งนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูง ด้วยเหตุนี้จึงต้องประเมินความเหมาะสมเผื่อการใช้งานล่วงหน้าเอาไว้ด้วยค่ะ

หากพบกับโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าที่มีศักยภาพสัก 2-3 แห่งแล้ว ควรเข้าเยี่ยมชมสถานที่จริงอย่างน้อย 2-3 ครั้งและจัดทำตารางเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของแต่ละแห่ง สิ่งสำคัญต่อไปที่ต้องควรพิจารณาก็คือ ตรวจสอบกฎหมายโรงงาน อายุของตัวอาคารโรงงานให้เช่า โครงสร้างอาคารโรงงานให้เช่า ขนาดพื้นที่และความสูง ถนนและพื้นที่หน้าอาคาร พื้นที่จอดรถ การรับน้ำหนักของตัวอาคารโรงงาน ระบบความปลอดภัย ระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย  เส้นทางคมนาคมและการเดินทาง  แหล่งแรงงานการจัดหาแรงงานที่มีคุณภาพ ที่พักพนักงาน ทัศนคติของชุมชน บริการสาธารณะ และสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าที่เราสนใจ ให้มั่นใจก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจยั่งยืนมากขึ้นป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังค่ะ

 

สามารถอ่านข้อแนะนำอื่นๆ เกี่ยวกับการเลือกโรงงานให้เช่าได้ที่บทความด้านล่างของเราค่ะ:

บทความ 5 ข้อที่ต้องรู้ในการเลือกโรงงานให้เช่าและโกดังคลังสินค้าให้เช่า คลิ๊ก!

บทความ 3 ขั้นตอนเช่าโรงงานและคลังสินค้า ทุกเรื่องควรรู้เพื่อเตรียมพร้อมก่อนหาโรงงานให้เช่าและโกดังคลังสินค้าให้เช่า คลิ๊ก !

 

โดยสรุปแล้วโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าเป็นบริการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งใจมีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่สนใจเช่าโรงงาน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโรงงานให้เช่าขนาดเล็กและโรงงานให้เช่าขนาดกลางซึ่งในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยประโยชน์ด้านความรวดเร็วและความสะดวกสบายในการใช้งาน จากความนิยมที่มากขึ้นนี้ทำให้ในปัจจุบันมีโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าสร้างมาให้เลือกมากมาย ผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ตามที่ตั้ง ขนาด และฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับธุรกิจของท่านค่ะ

 

หากสนใจเช่าโรงงานสำเร็จรูป คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด บริการให้เช่าโดยบริษัทที่น่าเชื่อถือ โลเคชั่นดีเยี่ยม บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

พาชมตัวอย่างโครงการโรงงานสำเร็จรูปให้เช่าของเราค่ะ วีดีโอโครงการ PRO IND Factory Park 3 โครงการให้เช่าโรงงานสำเร็จรูป พร้อมออฟฟิศ คุณภาพสูง เชิญชมได้เลยค่ะ 

 

Sources:

https://www.komchadluek.net/news/economic/211762

https://www.livinginsider.com/inside_topic/7441/เน็กซัส-คาดตลาดพื้นที่อุตสาหกรรมปี-63-มีแนวโน้มบวก-ผลจากปัจจัยเสริมนโยบายภาครัฐ.html

 

Visitors: 262,948