5 ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า เมื่อเทียบกับการเช่า

5  ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า

5  ข้อดีและข้อเสียของการซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้าเมื่อเทียบกับการเช่า

บทความของเราก่อนหน้านี้ได้สรุปเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของการเช่า การสร้าง และการซื้อโรงงาน โกดังคลังสินค้าไว้หลายบทความแล้วค่ะ (อ่านบทความ คลิ๊ก!แต่ยังไม่มีบทความใหนที่พูดถึงเรื่องการซื้อโรงงาน ซื้อโกดังคลังสินค้าโดยเฉพาะ ดังนั้นวันนี้เราจึงได้นำข้อดีและข้อเสียของการ  ซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า มาฝากกันค่ะ สำหรับท่านที่สงสัยว่าควรซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือ ซื้อคลังสินค้าหรือไม่? ซื้อโรงงาน ซื้อโกดังคลังสินค้าดีอย่างไรและมีข้อเสียอะไรบ้างเมื่อเทียบกับการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า ลองมาดู 5 ข้อดีและข้อเสียเกี่ยวกับการ ซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า ตามไปอ่านกันได้เลยค่ะ 

5 ข้อดีของการซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือซื้อคลังสินค้า

1. ใช้เวลาน้อยกว่าในการเริ่มหรือขยายธุรกิจ

5  ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า

ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการหลายรายที่ตัดสินใจซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือซื้อคลังสินค้า เนื่องจากต้องการเป็นเจ้าของทรัพย์สินและต้องการความเร็วในการเริ่มเข้าใช้งาน การสร้างโรงงานหรือคลังสินค้าโกดังแต่ละหลังอย่างน้อยต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จและเริ่มเข้าใช้งานได้ หากเป็นการซื้อโรงงานหรือซื้อโกดังคลังสินค้า  แค่เพียงเปิด Google เพื่อค้นหาดูว่าที่ไหนบ้างที่มีขายโรงงานหรือขายโกดังคลังสินค้าที่เหมาะสม เป็นการประหยัดเวลาและยังสะดวกสบายกว่าเพราะทุกอย่างได้ก่อสร้างพร้อมไว้หมดแล้ว เพียงแค่มาปรับปรุงดัดแปลงเพิ่มเติมให้เหมาะกับการใช้งานก็สามารถเริ่มประกอบธุรกิจหรือขยายธุรกิจได้อย่างทันท่วงที ทำให้ไม่พลาดโอกาสสำคัญทางธุรกิจ

2. สามารถปรับเปลี่ยนอาคารได้ตามต้องการ

หากเป็นการซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือซื้อคลังสินค้าสำหรับประกอบธุรกิจของท่านเอง ท่านจะมีอิสระในการปรับเปลี่ยนอาคารโรงงาน โกดัง คลังสินค้า ให้เหมาะกับการใช้งานและความต้องการของท่านได้ทันที ซึ่งสิ่งนี้อาจนำไปสู่การเพิ่มผลผลิตและผลกำไร ตัวอย่างเช่น ท่านอาจจำเป็นต้องขยายขนาดอาคารเมื่อธุรกิจของท่านเติบโตขึ้น หากเป็นการเช่าท่านจะไม่สามารถทำได้เพราะต้องรอการอนุมัติจากผู้ให้เช่า แต่ถ้าท่านซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือซื้อคลังสินค้า และเป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านี้ท่านสามารถดำเนินการได้ทันทีค่ะ

3. ไม่ต้องปวดหัวกับงานออกแบบและก่อสร้าง

5  ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า

เพราะการที่จะก่อสร้างโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้าขึ้นมาได้นั้นมีที่ต้องจัดการมากมาย ที่อาจเบียดเบียนเวลาทำงานอันแสนมีค่าของท่าน ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบก่อสร้าง การวางแผนงาน การหาผู้รับเหมา ทำสัญญาก่อสร้าง การติดตามงานผู้รับเหมา การขอใบอนุญาตก่อสร้าง การหาบริษัทที่ปรึกษาเรื่องการก่อสร้าง การทำเรื่องจดทะเบียนขอเลขที่บ้าน ทำเรื่องขอติดตั้งประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นจะดีกว่าไหมถ้ามีคนทำเรื่องเหล่านี้ไว้ให้ท่านแล้ว

 4. ความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์โรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้า

5  ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า

หนึ่งในข้อดีหลักของการซื้อโรงงานหรือซื้อโกดังคลังสินค้า นั้นคือสินทรัพย์เหล่านี้จะเป็นกรรมสิทธิ์ของท่านผู้ประกอบการ ไม่เหมือนกับการเช่าที่เป็นการเช่าสินทรัพย์ของผู้อื่นมาเพื่อดำเนินธุรกิจที่ต้องมีการจ่ายค่าเช่าไปเรื่อยๆจนกว่าจะเลิกใช้งาน อีกทั้งสินทรัพย์เหล่านี้ยังมีโอกาสเพิ่มมูลค่าสูงขึ้นในกรณีที่ดินเพิ่มราคาสูงขึ้น

นอกจากนี้หากในอนาคตท่านผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนธุรกิจ ยกเลิกการใช้โรงงานหรือโกดังคลังสินค้า อาคารเหล่านี้สามารถนำมาขายหรือปล่อยเช่าเพื่อเพิ่มรายได้ได้อีกด้วยค่ะ

 5. หมดกังวลเรื่องการถูกขึ้นค่าเช่า

5  ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า

ข้อดีข้อสุดท้ายของการซื้อโรงงาน ซื้อโกดังคลังสินค้าเป็นเจ้าของ คือไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นซึ่งอาจจะเกิดได้หากท่านเช่าโรงงาน เช่าโกดังคลังสินค้า ซึ่งมักจะขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อหากอาคารอยู่ในพื้นที่ที่มีความต้องการสูง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสัญญาและระยะเวลาของสัญญาที่ทำไว้กับผู้ให้เช่าด้วยค่ะ เพราะหากทำสัญญาเช่าระยะยาวและระบุการไม่ปรับขึ้นของค่าเช่าระหว่างสัญญาไว้ ก็สามารถแก้ปัญหาการถูกขึ้นค่าเช่าได้เช่นเดียวกัน

 

5 ข้อเสียของการซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือซื้อคลังสินค้า

1. ใช้ทุนมากกว่าการเช่า

5  ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า

ข้อด้อยแรกของการซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือซื้อคลังสินค้าก็คือเรื่องของเงินทุนที่ต้องใช้ในการซื้อนั้นสูงมากเมื่อเทียบกับการการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า เพราะเป็นการที่ท่านผู้ประกอบการต้องนำส่วนของเงินทุนก้อนใหญ่จ่ายอออกมาจ่ายเพื่อซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน หรือซื้อคลังสินค้า ซึ่งควรมั่นใจว่ากิจการจะเหลือเงินหมุนเวียนไว้ใช้ในธุรกิจเพียงพอและมีพอสำหรับการลงทุนเพิ่มเติมในด้านอื่นๆ เช่น การปรับปรุงต่อเติมอาคาร ซื้อเครื่องจักร ตกแต่งสำนักงาน ซื้อรถขนส่ง เป็นต้น

 2. ค่าซ่อมแซมบำรุงรักษาโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้า

5  ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า

ค่าซ่อมแซมบำรุงรักษาโรงงาน โกดังหรือคลังสินค้าเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายหลักของการเป็นเจ้าของโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้า อีกทั้งค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมบำรุงรักษายังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรนำมาร่วมพิจารณาเมื่อต้องตัดสินใจในการซื้อหรือเช่าโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้า ถ้าหากเป็นการซื้อหรือปลูกสร้างโรงงาน โกดังคลังสินค้าเป็นของตัวเอง ท่านผู้ประกอบการซึ่งเป็นเจ้าของสินทรัพย์ก็ต้องจัดเตรียมเงินส่วนหนึ่งเพื่อไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอาคารภาระในส่วนนี้เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งถ้าหากการบำรุงรักษานั้นเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในการทำงาน เจ้าของสินทรัพย์ก็ต้องดูแลแบบไม่ให้ขาดตกบกพร่อง

 3. ย้ายหรือขยายสถานที่ได้ยาก

เมื่อธุรกิจของท่านผู้ประกอบการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และพบว่าคลังสินค้าหรือโรงงานของท่านผู้ประกอบการนั้นเล็กเกินกว่าที่จะรองรับการผลิตและจัดเก็บได้ หรือสถานที่ตั้งของโรงงานและโกดังนั้นเริ่มไม่เอื้ออำนวยต่อการส่งของให้ลูกค้า การซื้อโรงงาน ซื้อโกดังหรือซื้อคลังสินค้าอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เนื่องจากทำการย้ายสถานที่หรือเพิ่มขนาดอาคารได้ยากกว่าการเช่า ยกตัวอย่างเช่น หากต้องมีการย้ายโรงงานตามลูกค้ารายใหญ่ ในกรณีนี้อาจหมายถึงการที่จะต้องขายโรงงานที่อยู่เดิมเพื่อทำการซื้อหลังใหม่เลยก็มีความเป็นไปได้ค่ะ ดังนั้นการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้านั้นสามารถทำให้ผู้ประกอบการตอบสนองความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ดีกว่า ยืดหยุ่นกว่า ไม่ว่าจะเป็นการย้ายสถานที่ตั้งหรือการขยายโรงงานและคลังสินค้าก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

สามารถอ่านข้อดีของการเช่าโรงงาน เช่าโกดัง หรือเช่าคลังสินค้าเพิ่มเติมได้ที่: บทความ 8 ข้อดีของการเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก!

4. ยากที่จะตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้าง

5  ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง ซื้อโรงงาน ซื้อคลังสินค้า

มาตรฐานในการก่อสร้างโรงงาน โกดังและคลังสินค้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และหากเป็นอาคารโรงงาน โกดังหรือคลังสินค้าที่สร้างสร็จแล้วนั้นมีความยากที่จะตรวจสอบมาตรฐาน ยิ่งโดยเฉพาะอาคารที่ท่านต้องซื้อมาเป็นเจ้าของไม่ว่าจะเป็นการซื้อโรงงานเก่ามา Renovate ซื้อโรงงานใหม่ก็ตาม งานก่อสร้างยิ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจเพราะเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยในการทำงานโดยตรงค่ะ ดังนั้นหากท่านผู้ประกอบการต้องการจะซื้อโรงงานเก่า ต้องแน่ใจว่างานก่อสร้างอาคารนั้นมีมาตรฐานมากพอ แนะนำว่าควรใช้บริการผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเข้าไปตรวจสอบสภาพอาคารโรงานที่ลงขาย โกดังคลังสินค้าที่ขายนั้นๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ซื้อจะต้องจ่าย ซึ่งต่างกับโรงงาน โกดังคลังสินค้าที่ท่านสร้างขึ้นเอง ท่านสามารถเลือกบริษัทก่อสร้างที่มีมาตรฐานสูงและคัดเลือกวัสดุที่คุณภาพสูงมาใช้ในการก่อสร้างได้ตั้งแต่เริ่มต้น

 5. มูลค่าของอาคารโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้า อาจลดลง

อาคารโรงงาน โกดัง หรือคลังสินค้า เป็นทรัพย์สินที่มีความแตกต่างจากทรัพย์สินประเภทอื่น ๆ เนื่องจากมูลค่าอาจไม่ได้เพิ่มขึ้นตามกาลเวลา ยิ่งนานวันยิ่งมีค่าเสื่อมราคา ซึ่งแตกต่างกับทรัพย์สินประเภทที่ดินที่ยิ่งถือนานยิ่งเพิ่มมูลค่า

มูลค่าของอาคารนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงรูปแบบ สภาพและลักษณะของอาคารด้วย ยกตัวอย่างเช่น อาคารโรงงานที่ได้รับการออกแบบก่อสร้างโดยเฉพาะในกระบวนการผลิตของบริษัทหนึ่ง อาจไม่เหมาะสมสำหรับการใช้งานอื่นๆ เป็นต้น ดังนั้นหากต้องมีการขายโรงงาน ขายโกดัง หรือขายคลังสินค้า ราคาที่ได้รับ อาจไม่สูงเท่ากับที่คิดไว้ก็เป็นได้ค่ะ

เพราะฉะนั้นหากท่านตัดสินใจเลือกการซื้อโรงงาน โกดังคลังสินค้า เพราะหวังการเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สิน อาจต้องพิจารณาการลดลงของมูลค่าของตัวอาคารที่สามารถเกิดขึ้นได้ ถึงแม้ว่าราคาที่ดินจะปรับตัวสูงขึ้นแต่เมื่อรวมกันแล้วผลตอบแทนที่ได้อาจไม่สูงเท่าที่คาดการไว้ ซึ่งในกรณีนี้นำเงินทุนที่จะใช้ซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือซื้อคลังสินค้าไปใช้ขยายธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าการเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สินเหล่านี้อาจเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าค่ะ

 5-ข้อดีและข้อเสียของซื้อโกดัง-ซื้อโรงงาน-ซื้อคลังสินค้า

โดยสรุปการซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง ซื้อคลังสินค้า นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าการซื้ออาคารเหล่านี้นั้นเหมาะสมกับธุรกิจของท่านผู้ประกอบการหรือไม่ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูงและเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญมากกับการดำเนินธุรกิจ โดยข้อดีของการซื้อนั้นมีตั้งแต่  ใช้เวลาน้อกว่าในการเริ่มหรือขยายธุรกิจ สามารถปรับเปลี่ยนอาคารได้ตามต้องการ ไม่ต้องยุ่งยากเรื่องงานออกแบบก่อสร้าง ความเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ และหมดห่วงเรื่องการถูกขึ้นค่าเช่า เป็นต้น ส่วนข้อเสียของการซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง ซื้อคลังสินค้า นั้นประกอบไปด้วย การใช้เงินทุนจำนวนมาก ต้องจ่ายค่าซ่อมบำรุงรักษาอาคารเอง ย้ายหรือขยายสถานที่ได้ยาก ยากที่จะตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้าง มูลค่าของอาคารอาจลดลงได้ เป็นต้น เมื่อท่านผู้ประกอบการนำปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมดมาร่วมพิจารณาอาจสามารถช่วยตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพว่าการซื้อโรงงาน ซื้อโกดัง หรือซื้อคลังสินค้า นั้นเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับท่านหรือไม่ค่ะ

 

สามารถอ่านบทความของเราที่เปรียบเทียบระหว่างการเช่า การซื้อ และการสร้างโรงงานหรือโกดังคลังสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ บทความ 5 ข้อหลักที่ต้องพิจารณาเมื่อตัดสินใจว่าควรซื้อหรือควรเช่าโรงงาน เช่าโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก !

 

ในกรณีที่ท่านเปลี่ยนมาสนใจเป็นการเช่าโรงงาน หรือเช่าโกดังคลังสินค้า สามารถติดต่อเราได้นะคะ โรงงานให้เช่าและโกดังคลังสินค้าให้เช่าของเรา คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด ออกแบบและก่อสร้างโดยวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านโรงงานและคลังสินค้าโดยเฉพาะ บริการให้เช่าโดยบริษัทที่น่าเชื่อถือ โลเคชั่นดีเยี่ยม บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

 

 

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

Sources:

http://www.movehut.co.uk/commercial-property-categories/warehouse-property/buying-a-warehouse

https://www.bangkokpost.com/business/1590166/buying-a-factory-words-of-advice

http://bit.ly/2PzhjHU

https://bit.ly/2YVWPiI

Images from:

https://pixabay.com/

https://www.freepik.com/

Visitors: 263,577