5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น

5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น

5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น

ต้องยอมรับว่าโรงงานและคลังสินค้าสมัยใหม่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค จึงทำให้หลาย ๆโรงงานและคลังสินค้ามีการนำเอาระบบหุ่นยนต์และเครื่องจักรมาใช้ในการผลิต จากอุปสงค์ของผู้บริโภคที่สูงขึ้นจึงทำให้ความต้องการใช้พื้นที่โรงงานและคลังสินค้าของผู้ผลิตก็มากตามไปด้วยเนื่องจากธุรกิจมีแนวโน้มเกิดใหม่และเติบโตสูง แต่เมื่อมองในทางกลับกันอุปทานของพื้นที่โรงานให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่ากลับน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัดนั่นเพราะส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยด้านต้นทุนการก่อสร้าง ปัญหาขาดแคลนที่ดินที่เหมาะสม

จากปัญหาตรงนี้เองค่ะทำให้ราคาในการเช่าโรงงานและคลังสินค้าสูงขึ้นชัดเจน ผู้ประกอบการจึงต้องมองหาวิธีอื่น ๆ ที่ช่วยประหยัดต้นทุน ซึ่งโดยปกติแล้วค่าใช้จ่ายด้านพลังงานถือเป็นต้นทุนที่สำคัญของโรงงานและคลังสินค้าซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นการลดใช้พลังงานในโรงงาน ลดใช้พลังงานในคลังสินค้า จึงเป็นอีกทางเลือกดี ๆ ที่จะช่วยลดต้นทุนสำหรับผู้ประกอบการ ลองมาดูกันค่ะว่า 5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและคลังสินค้านั้นมีอะไรบ้าง

5 วิธีประหยัดพลังงานในคลังสินค้าหรือโรงงาน

1. ใช้ประโยชน์ของพื้นที่อย่างคุ้มค่า

5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น

เราใช้พื้นที่ของโรงงานและคลังสินค้าคุ้มค่าแล้วหรือยัง? คลังสินค้าและโรงงานรุ่นใหม่ ๆ มีความสูงของอาคารที่ 8 เมตร ขึ้นไป หากว่าการจัดเก็บสินค้าไม่ถึงระดับที่เหมาะสมอาจเป็นไปได้ว่าตอนนี้คุณกำลังสูญเสียพื้นที่แนวตั้งอันมีค่าในการจัดเก็บอยู่ ดังนั้น วิธีประหยัดพลังงานในโรงงาน หรือ วิธีประหยัดพลังงานในคลังสินค้า อย่างแรกเลยต้องวางแผนการใช้งานพื้นที่ให้เหมาะสมกับการจัดเก็บ อาจทำการติดตั้งชั้นวางสินค้า (Rack) หรืออาจสร้างพื้นที่จัดเก็บเอาไว้เหนือสำนักงานเพื่อใช้พื้นที่ทุกจุดอย่างคุ้มค่า

2. ใช้ไฟ LED และเปิดปิดไฟด้วยระบบเซนเซอร์

5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น

การลดใช้ไฟฟ้าในโรงงานและโกดังคลังสินค้า มีอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ง่าย ๆนั่นก็คือการเปลี่ยนจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์มาเป็นหลอดไฟ LED ซึ่งนอกจากจะประหยัดพลังงานแล้วยังมีอายุการใช้งานที่นานกว่าหลอดไฟปกติอีกด้วย นอกจากนี้การติดตั้งระบบเปิดปิดไฟด้วยระบบเซนเซอร์ที่คอยตรวจจับความเคลื่อนไหวพร้อมปิดไฟอัตโนมัติหากบริเวณนั้นไม่มีพนักงานอยู่ ก็นับว่าเป็นอีกตัวเลือกน่าสนใจมากเลยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมเลือกหลอดไฟที่มีปริมาณแสงสว่างเพียงพอกับการใช้งานในแต่ละตำแหน่งของโรงงานและโกดังคลังสินค้าด้วยนะคะ

สามารถอ่านข้อดีของการใช้ไฟ LED เพิ่มเติมได้ที่ บทความ 5 ข้อดีของการใช้หลอดไฟ LED ในโรงงานและคลังสินค้า คลิ๊ก!

3. แสงจากธรรมชาติ

5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น

หนึ่งในวิธีง่ายที่สุดของการประหยัดพลังงานคือการเพิ่มแสงสว่างธรรมชาติให้อาคารคลังสินค้าและโรงงาน ซึ่งจะช่วยลดค่าไฟฟ้าในโรงงานและลดค่าไฟฟ้าในคลังสินค้าได้อย่างมาก โดยการใช้หลังคาสกายไลท์ที่กระจายแสงจากดวงอาทิตย์ให้ส่องสว่างสู่ภายในอาคารโรงงานและคลังสินค้าในระดับที่เพียงพอและทั่วถึง หรือการใช้พนังโปร่งแสงเพื่อรับแสงสว่างธรรมชาติจากด้านนอกเข้ามาสู่ด้านใน อีกทั้งมีการยืนยันด้วยว่าแสงจากธรรมชาติเหล่านี้เหมาะสมกับการทำงานของพนักงานและช่วยสร้างความพึงพอใจและความกระตือรือร้นในการทำงานได้อีกด้วย

4. ปิดประตูให้มิดชิดหรือติดตั้งม่านอุตสาหกรรมที่ทางเข้าออก

5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น

ในกรณีของคลังสินค้าและโรงงานที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ การปิดประตูคลังสินค้าและโรงงานให้มิดชิดเพื่อป้องกันความร้อนภายนอก หรือติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมที่ประตูโรงงานและคลังสินค้า ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ ส่วนในกรณีที่คลังสินค้าหรือโรงงานต้องมีการขนถ่ายสินค้าบ่อย ไม่สามารถทำการปิดประตูคลังสินค้าและโรงงานให้มิดชิดได้ การติดตั้งม่านอุตสาหกรรมสามารถช่วยให้ควบคุมอุณหภูมิในอาคารให้คงที่ เครื่องปรับอากาศในอาคารก็จะทำงานน้อยลง จึงเป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้อีกวิธีหนึ่งค่ะ

5. ติดตั้งฉนวนกันความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร

5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น

การติดตั้งฉนวนกันความร้อนบางชนิดสามารถป้องกันความร้อนได้สูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์และยังช่วยลดการกระจายความร้อนจากตัวหลังคาไปสู่ภายในอาคาร  จึงทำให้อากาศภายในตัวโรงงานอุตสาหกรรมหรืออาคารคลังสินค้ายังคงมีความเย็นสบาย พร้อมช่วยลดภาระเรื่องค่าไฟที่เกิดจากความร้อนสูงจนทำให้ต้องใช้งานเครื่องปรับอากาศหรือพัดลมตัวใหญ่ที่มากขึ้น ทำให้สภาพอุณหภูมิภายในโรงงานและคลังสินค้ายังคงเป็นปกติ ไม่ร้อนจนเกินไป สินค้าต่าง ๆ ที่เก็บภายในโกดังคลังสินค้าหรือเครื่องจักรภายในโรงงานจึงไม่ได้รับความเสียหายอีกด้วย

อ่านข้อดีของการติดตั้งฉนวนกันความร้อนสำหรับโรงงานและคลังสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ 4 ข้อดีของการติดตั้งฉนวนกันความร้อน PU Foam ที่หลังคาโรงงานหรือโกดังคลังสินค้า คลิก!

 

และนี่ก็คือวิธีประหยัดพลังงานที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกๆโรงงานและคลังสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า การใช้โคมไฟหรือหลอดไฟ LED การใช้แสงสว่างจากธรรมชาติให้เข้าถึงทุกที่ในโรงงานและคลังสินค้า การป้องกันความเย็นออกจากตัวอาคาร และการติดตั้งฉนวนกันความร้อนป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารเพื่อลดการใช้เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น แอดมินหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และสามารถช่วยทุกๆท่านประหยัดพลังงานและจ่ายค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพลังงานกันน้อยลงนะคะ

พาชมวีดิโอ "การประหยัดพลังงานในโรงงาน" จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ตามไปชมกันเลยค่ะ

 

หากสนใจโรงงานให้เช่า โกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่า คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน พร้อมนวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงานไม่ว่าจะเป็น ไฟLED หลังคาติดตั้งฉนวนกันความร้อนPU Foam ระบบระบายความร้อนภายในอาคาร เป็นต้น ใส่ใจทุกรายละเอียด โลเคชั่นดีเยี่ยม บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

 

พาชมตัวอย่างโครงการโรงงานให้เช่าของเราค่ะ วีดีโอโครงการ PRO IND Factory Park 2 โครงการให้เช่าโรงงานและให้เช่าโกดังคลังสินค้า พร้อมออฟฟิศ คุณภาพสูง เชิญชมได้เลยค่ะ 

 

 

 

 

Sources:

https://www.loopnet.com/learn/5-ways-to-reduce-energy-costs-for-your-industrial-space/1860588887/

http://bit.ly/3bXePOb

https://youtu.be/eOyq-9OuDlo

 

Visitors: 261,740