5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก

สำหรับการทำธุรกิจการมีพื้นที่โกดังหรือคลังสินค้าของตัวเองเพื่อจัดเก็บสินค้าและวัตถุดิบต่าง ๆ นั้นเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะเมื่อยอดขายมากขึ้น ธุรกิจเติบโตขึ้น การมีโกดังและคลังสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพย่อมดีกว่าอยู่แล้วใช่ไหมคะ ด้วยเหตุนี้เองการมองหาคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าจึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับเจ้าของธุรกิจยุคใหม่

แต่การเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าทำอย่างไร และจะมีวิธีเลือกคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าอย่างไรให้ตอบโจทย์และตรงความต้องการของเรามากที่สุด? วันนี้แอดมินจึงขอนำ 5 ข้อต้องรู้ก่อนเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรกมาฝากทุกท่านค่ะ

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก

1. สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนเช่าคลังสินค้าและเช่าโกดัง

ทุกวันนี้เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลทำเลที่ตั้งของโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่าต่าง ๆ ได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว สำหรับผู้ที่กำลังหาคลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่า การค้นหาโกดังคลังสินค้าหลาย ๆ แห่ง หลาย ๆ ทำเลแล้วจึงนำมาเปรียบเทียบราคาและรายละเอียดต่าง ๆ คือจุดเริ่มต้นที่ดี

นอกจากนี้อย่าลืมตรวจสอบสัญญาเช่าโกดังคลังสินค้าของแต่ละแห่งด้วยว่าสามารถต่ออายุสัญญาได้หรือไม่ หากต้องการต่อสัญญาเช่าต้องเสียค่าเช่าเพิ่มหรือเปล่า เพื่อป้องกันการสูญเสียงบประมาณค่าเช่าเกินความจำเป็น ที่สำคัญต้องอ่านรายละเอียดการเลิกสัญญาเช่าหรือข้อตกลงหากต้องการย้ายออกจากโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่าว่าต้องบอกเลิกสัญญาล่วงหน้ากี่เดือน มีรายจ่ายอะไรหรือไม่ ไปจนถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในการทำสัญญาเช่าด้วยค่ะ

2. ทำเลคือสิ่งสำคัญ

วิธีเลือกคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่านั้น สิ่งที่สำคัญและมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือเรื่องของทำเล คลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าต้องมีทำเลเหมาะสมกับระบบการขนส่งสำหรับธุรกิจของเรา หากสินค้าของเราขนส่งมาทางเรือ โกดังคลังสินค้าให้เช่าที่อยู่ใกล้ท่าเรือหรือเดินทางจากท่าเรือได้สะดวกก็เป็นตัวเลือกอันดับแรก อีกทั้งสถานที่ตั้งโกดังให่เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่าควรมีระบบคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ที่ดีเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าของบริษัทด้วยค่ะ

นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงเรื่องการเดินทางของพนักงานทั้งในแง่ของถนนหนทาง การคมนาคมสาธารณะและที่จอดรถ ยิ่งพนักงานเดินทางได้สะดวกเท่าไรก็ยิ่งหมายถึงระยะเวลาที่พวกเขาจะร่วมงานกับเราที่ยาวนานขึ้น การเดินทางที่สะดวกจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การทำงานที่ดีให้พนักงาน ช่วยลดอัตราหมุนเวียนพนักงานและยังลดจำนวนพนักงานใหม่ที่ต้องฝึกอบรมอีกด้วย

3. อย่ามองข้ามจุดขนถ่ายสินค้า(Loading Dock)

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก

ตรวจสอบให้มั่นใจก่อนเสมอว่าโกดังให้เช่าและคลังสินค้าให้เช่ามีจุดขนถ่ายสินค้า(Loading Dock) เพียงพอต่อการใช้งานและต้องใช้ร่วมกับผู้เช่ารายอื่นหรือไม่ นอกจากนี้ประเภทและลักษณะของจุดขนถ่ายสินค้า เพราะแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ดังนี้


3.1 จุดขึ้นลงสินค้าแบบ Open Dock : จุดขนถ่ายสินค้า ลักษณะนี้อาจจัดการลำเลียงสินค้าได้ยากหากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก

3.2 จุดขึ้นลงสินค้าแบบ Depressed Dock : จุดขนถ่ายสินค้าลักษณะนี้มีความลาดเอียง อาจเคลื่อนย้ายสินค้าลำบากและอาจเกิดความเสียหายต่อตัวอาคาร

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก
3.3 จุดขึ้นลงสินค้าแบบ Flush Dock : เป็นลักษณะของจุดขนถ่ายสินค้าที่พบได้บ่อยที่สุด หากคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าที่คุณสนใจมีจุดขนถ่ายสินค้าลักษณะนี้ อย่าลืมตรวจสอบด้วยว่ามีส่วนกันชนอยู่ด้านนอกเพื่อป้องกันไม่ให้รถบรรทุกเสียหายระหว่างการจอดเคลื่อนย้ายสินค้า

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก
3.4 จุดขึ้นลงสินค้าแบบ Enclosed Dock : จุดขนถ่ายสินค้าลักษณะนี้มีที่กำบังมั่นคงแข็งแรง แต่ก็ต้องระวังในเรื่องการระบายอากาศให้ดีด้วย

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก
3.5 จุดขึ้นลงสินค้า Saw Tooth Dock : คลังสินค้าให้เช่าที่มีพื้นที่จำกัดอาจใช้วิธีออกแบบจุดขนถ่ายสินค้าเป็นฟันเลื่อย ทำให้รถบรรทุกเคลื่อนที่เข้าและออกได้ง่ายขึ้น

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก

อีกทั้งอย่าลืมตรวจสอบอุปกรณ์ป้องกันและลดความเสี่ยงระหว่างเคลื่อนย้ายสินค้า เช่น ตัวหยุดล้อและกันชน ว่าทางคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่ามีอุปกรณ์เหล่านี้พร้อมหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบจุดขนถ่ายสินค้าให้เรียบร้อยตามมาตรฐานความปลอดภัยด้วย

4. สิ่งอำนวยความสะดวกภายในคลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่า

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้าหลังแรก

ถึงแม้ว่าโกดังคลังสินค้าจะมีลักษณะทั่วไปต่างจากอาคารสำนักงานแบบอื่น ๆ หลายอย่างแต่ก็ยังมีบางส่วนที่คล้ายคลึงกัน เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานอย่างห้องน้ำหญิงและชาย ที่จอดรถสำหรับลูกค้า ที่จอดรถพนักงาน การเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ ระบบรักษาความปลอดภัย ไปจนถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพร้อมใช้

สิ่งสำคัญอีกอย่างในการเลือกคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าก็คือถนนบริเวณรอบอาคารคลังสินค้าและโกดัง ควรตรวจสอบสภาพถนนให้ดีและหาข้อมูลติดต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบกรณีถนนพังหรือมีปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางมาซ่อมแซมได้ทันทีหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

5. วางแผนล่วงหน้าก่อนเช่าคลังสินค้าหรือเช่าโกดัง

การทำสัญญาเช่าเชิงพาณิชย์มักเป็นข้อผูกพันระยะยาวอย่างต่ำ 1-3 ปี ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่าหลายๆแห่งเพื่อเปรียบเทียบกัน เมื่อเจอโกดังคลังสินค้าให้เช่าที่สนใจ ควรพูดคุยตกลงเรื่องเงื่อนไขในการเช่าโกดังคลังสินค้าในเรื่องต่างๆให้ชัดเจนก่อนตกลงทำสัญญาเช่า ยกตัวอย่างเช่น เรื่องการใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอาคารโกดังคลังสินค้าให้เช่า ควรพูดคุยตกลงกับผู้ให้เช่าให้ชัดเจนว่าฝ่ายใดเป็นผู้รับผิดชอบส่วนใหน พร้อมระบุลงในสัญญาให้เรียบร้อยค่ะเพราะสัญญาเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้านั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย ดังนั้นควรพูดคุยและตกลงรายละเอียดการเช่าให้ชัดเจนก่อนเสมอค่ะ

 

หากสนใจเรื่องสัญญเช่าโกดังหรือเช่าคลังสินค้า สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ8 ข้อควรรู้ก่อนทำสัญญาเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก!

 

 และนี่ก็คือเคล็ดลับ 5 ข้อที่คุณควรรู้ก่อนการมีโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่าหลังแรก อย่าลืมนำแนวทางที่แอดมินนำมาฝากไปปรับใช้กับการเลือกโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่าของคุณนะคะ

 

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโกดังและคลังสินค้าของเราเพิ่มเติมได้ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

ทำความรู้จักกับประเภทของคลังสินค้าและโกดัง คลิ๊ก !

บริหารคลังสินค้ายังไงให้ดีต่อธุรกิจของเรามากที่สุด คลิ๊ก !

สร้างแนวปฏิบัติอย่างไร ให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานในคลังสินค้าและโกดัง คลิ๊ก !

8 คำถามที่ต้องถามเมื่อมองหาคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่า คลิ๊ก !

14 วิธีง่ายๆ ป้องกันการเกิดอัคคีภัยในโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก !

4 ข้อควรรู้เกี่ยวกับคลังสินค้าทัณฑ์บน (Bonded Warehouse) คลิ๊ก !

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโกดังคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Warehouse) คลิ๊ก !

 

พาชมวีดิโอตัวอย่างคลังสินค้าให้เช่าและโกดังให้เช่าของเรา ไปชมกันเลยค่ะ

หากสนใจโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่า คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด โลเคชั่นดีเยี่ยม บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

 

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

 

Sources:

https://www.inflowinventory.com/blog/warehouse-lease-and-location-tips/

https://www.aalhysterforklifts.com.au/index.php/about/blog-post/different_types_of_loading_docks

https://en.proindsolutions.com/17475976/5-things-you-should-know-before-renting-your-first-warehouse

https://youtu.be/Alq0JED5OCw

Visitors: 263,072