ความแตกต่างระหว่างไฟฟ้าโรงงาน 3 เฟส กับ ไฟฟ้า 1 เฟส

ความแตกต่างระหว่างไฟฟ้าโรงงาน 3 เฟส กับ ไฟฟ้า 1 เฟส

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส กับ ไฟฟ้า 1 เฟสแตกต่างกันอย่างไร แบบใหนเหมาะสำหรับใช้งานในโรงงานและคลังสินค้า

โรงงานอุตสาหกรรมและคลังสินค้าแต่ละประเภทนั้นมีการออกแบบระบบไฟฟ้าแตกต่างจากครัวเรือนทั่วไป นอกจากนี้ความพิเศษของไฟฟ้าโรงงานและคลังสินค้าก็ถือ ถึงจะเป็นโรงงานเดียวกันแต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีระบบไฟฟ้าเหมือนกันก็ได้ ซึ่งระบบไฟฟ้าที่เราคุ้นหูกันดีก็คือระบบไฟฟ้า 1 เฟสและระบบไฟฟ้า 3 เฟสนั่นเองค่ะ

วันนี้เราจะลองมาทำความรู้จักกับระบบไฟฟ้าทั้งสองแบบว่ามีความต่างกันอย่างไร และระบบไฟฟ้าโรงงานและคลังสินค้าต้องใช้แบบไหนกันนะคะ

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส

ความแตกต่างระหว่างไฟฟ้าโรงงาน 3 เฟส กับ ไฟฟ้า 1 เฟส

ระบบไฟฟ้าเฟส 1 เป็นระบบระบบไฟฟ้าที่เราใช้กันทั่วไปในครัวเรือน โดยหลอดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านส่วนใหญ่จะใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 1 เฟส แบบ 2 สายและมีแรงดันอยู่ที่ 220 โวลต์

โดยสายไฟ 2 สายที่ใช้กันตามบ้านนั้น สายหนึ่งจะเป็นสายที่กระแสไฟฟ้าไหลอยู่ (Current line) ส่วนอีกสายจะเป็นสายที่เดินไว้เฉย ๆ แต่ไม่มีกระแสไฟ (Neutral line) ดังที่เราเห็นปลั๊กไฟทั่วไปในบ้านที่มีสองช่องก็เพื่อให้กระแสไฟฟ้าครบวงจรนั่นเองค่ะ ส่วนปลั๊กที่มีสามช่องจะเป็นส่วนของสายดิน (Ground ) เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลลงดินเวลาเกิดไฟรั่ว เป็นระบบเพื่อความปลอดภัยของการใช้ไฟฟ้าในบ้านนั่นเอง

 

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส

ความแตกต่างระหว่างไฟฟ้าโรงงาน 3 เฟส กับ ไฟฟ้า 1 เฟส

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เป็นระบบไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส แบบ 4 สาย มีแรงดัน 380 โวลต์ โดยสายไฟ 3 จะเป็นสายที่กระแสไฟฟ้าไหลอยู่ (Current line) ส่วนอีกสายจะเป็นสายที่เดินไว้เฉย ๆ แต่ไม่มีกระแสไฟ (Neutral line)

ระบบไฟฟ้า 3 เฟสเป็นระบบที่โรงงานและคลังสินค้าส่วนใหญ่ใช้ เพราะตามปกติแล้วในโรงงานและคลังสินค้ามักมีความต้องการใช้กำลังไฟมาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่หรือการใช้ไฟฟ้าเพื่อระบบทำความเย็นและระบบแสงสว่างซึ่งต้องใช้กำลังไฟแรงดันสูง ส่วนการติดตั้งก็จะมีราคาสูงกว่าเนื่องจากมีทั้งค่าติดตั้งและค่าประกันไฟฟ้า จึงนิยมนำระบบไฟฟ้า 3 เฟสมาใช้ในโรงงานและคลังสินค้ามากกว่าการใช้งานในครัวเรือน แต่ในระยะยาวก็สามารถประหยัดค่าไฟได้มากกว่า อีกหนึ่งขอดีของไฟฟ้า 3 เฟสก็คือสามารถต่อใช้แบบ 1 เฟสได้เช่นกันในส่วนที่ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังไฟสูงเช่น ส่วนสำนักงานโรงงานและคลังสินค้า เป็นต้น ระบบไฟ 3 เฟสจึงเป็นระบบไฟฟ้าที่คุ้มค่าสำหรับโรงงานและคลังสินค้า

 

พาชมคลิปวีดีโออธิบายความแตกต่างของระบบไฟฟ้า 2 ระบบนี้แบบเข้าใจง่าย ตามไปชมกันได้เลยค่ะ

 

 

จากที่เรากล่าวไปทุกท่านคงพอเข้าใจความแตกต่างของระบบไฟฟ้าแต่ละเฟสแล้วใช่ไหมคะ จะเห็นได้ว่าไฟฟ้าโรงงานและไฟฟ้าคลังสินค้าจะต้องใช้งานระบบไฟฟ้า 3 เฟสจึงจะเหมาะสมกว่า ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายช่วงเริ่มต้นที่สูง แต่ในระยะยาวแล้วประหยัดกว่า และมีกำลังไฟเพียงพอสำหรับการใช้งานมากกว่าแน่นอน

ส่วนในออฟฟิศหรือส่วนสำนักงานอาจติดตั้งระบบไฟแบบ 1 เฟสได้ ซึ่งการติดตั้งระบบไฟฟ้าเราก็สามารถประเมินได้จากความเหมาะสมของการใช้งานในแต่ละส่วนได้ค่ะ เพราะการเลือกระบบไฟที่เหมาะสมจะช่วยประหยัดค่าไฟมากที่สุด และเพื่อความปลอดภัยในเรื่องของการใช้กำลังไฟแต่ละขนาดด้วยนั่นเอง

 

นอกจากนี้แล้วยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยประหยัดค่าไฟของโรงงานและคลังสินค้าได้ค่ะ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ 5 วิธีประหยัดพลังงานในโรงงานและโกดังคลังสินค้า เพื่อผลกำไรที่มากขึ้น คลิ๊ก !

 

หากสนใจโรงงานให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่า ที่ติดตั้งระบบไฟฟ้า 3 เฟส และฟังก์ชั่นต่างๆ สำหรับโรงงานและคลังสินค้าไว้อย่างครบครัน พร้อมด้วยบริการแบบครบวงจร ติดต่อเราได้นะคะ

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

พาชมตัวอย่างโครงการโรงงานให้เช่าของเราค่ะ วีดีโอโครงการ PRO IND Factory Park 2 โครงการให้เช่าโรงงานและให้เช่าโกดังคลังสินค้า พร้อมออฟฟิศ คุณภาพสูง เชิญชมได้เลยค่ะ 

 

Sources:

https://youtu.be/P2scN3vSw70

http://www.psptech.co.th/ความแตกต่างระบบไฟฟ้า-1-เฟส-และ-3-เฟส-16765.page

https://en.proindsolutions.com/17470901/-the-difference-between-3-phase-factory-electricity-and-1-phase-ordinary-electricity

Images from:

https://pixabay.com/

https://www.freepik.com/

Visitors: 261,720