สร้างแนวปฏิบัติอย่างไร ให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานในคลังสินค้าและโกดัง

ความปลอดภัยในการทำงานในคลังสินค้าและโกดัง

สร้างแนวปฏิบัติอย่างไร ให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานในคลังสินค้าและโกดัง

การทำงานในคลังสินค้าและโกดังมีข้อควรระวังหลายอย่าง แต่สาเหตุที่เราต้องระวังไม่ใช่การป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับสินค้าเท่านั้น เพราะความปลอดภัยในคลังสินค้าสำหรับพนักงานหรือบุคลากรเองก็มีความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ไม่แพ้การระมัดระวังสิ่งของหรือสินค้าต่าง ๆ เลยค่ะ

แนวทางการปฏิบัติงานให้เกิดความปลอดภัยในคลังสินค้านั้นมีหลายวิธี โดยเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานภายในคลังสินค้าของเราได้ ดังนี้ค่ะ

1. การใช้รถโฟล์คลิฟต์

รถโฟล์คลิฟต์เป็นเครื่องจักรสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการทำงานภายในคลังสินค้า แต่เนื่องจากการใช้งานที่ง่าย สะดวก และการเคลื่อนที่ที่รวดเร็ว อาจทำให้พนักงานประมาทหรือเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้

แนวทางป้องกันเพื่อสร้างความปลอดภัยในคลังสินค้าจากการใช้รถเหล่านี้ก็คือการฝึกอบรมพนักงานอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มั่นใจว่า พนักงานที่มีหน้าที่ขับรถทุกคนจะสามารถใช้งานรถโฟล์คลิฟต์อยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกวิธีรวมถึงควรทบทวนกฎการใช้รถโฟล์คลิฟต์อยู่เสมอ ส่วนพนักงานรายอื่นก็ควรเข้าใจว่าเมื่อมีการใช้งานรถโฟล์คลิฟต์อยู่เราก็ไม่ควรไปใกล้บริเวณนั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น 

2. การใช้งานสะพานลำเลียง

หลายคนอาจเคยได้ยินข่าวว่ามือ ลำตัว หรือแม้แต่ศีรษะของคนงานเข้าไปติดกับสายพานลำเลียงใช่ไหมล่ะคะ แม้จะดูเหมือนเป็นส่วนที่ปลอดภัยและไม่น่าจะเกิดเหตุร้าย แต่ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุที่เราไม่คาดคิดได้!?

ดังนั้นจึงควรสร้างความปลอดภัยในคลังสินค้าบริเวณสายพานลำเลียงด้วยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานที่ต้องทำงานบริเวณนี้มีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม ไม่นั่ง ยืน หรือเดินบนสายพาน ไม่วางของระเกะระกะเพราะอาจทำให้สะดุดล้มได้ นอกจากนี้ควรจัดวางสินค้าให้พอดี ไม่วางของเยอะหรือหนักเกินไปด้วย

3. การยกของหนัก

บางครั้งพนักงานก็ต้องการยกสินค้าหรือของที่มีน้ำหนักด้วยตนเองโดยไม่ใช้เครื่องทุ่นแรงอย่างรถช่วยยก แต่คุณรู้ไหมคะว่าการยกของหนักนี่แหละเป็นสาเหตุของอาการบาดเจ็บลำดับต้น ๆ ภายในคลังสินค้า

เพราะฉะนั้นหากต้องการสร้างความปลอดภัยในคลังสินค้าล่ะก็ ต้องหาวิธีป้องกันโดยการกำหนดอุปกรณ์ที่ใช้ยกของหนักให้ชัดเจนเช่น เข็มขัดพยุงหลัง เป็นต้นหรือใช้เครื่องทุ่นแรงที่เหมาะสมเช่น รถโฟลคลิฟต์ รถลากพาเลท( Hand Lift) เป็นต้น และมีการฝึกอบรมพนักงานให้เรียนรู้ท่าทางการยกของหนักที่ถูกต้องด้วยค่ะ

วิธียกของ

4. อันตรายจากสารเคมีภายในคลังสินค้า

เป็นเรื่องปกติที่ภายในคลังสินค้าของเราจะมีการจัดเก็บสารเคมีชนิดต่าง ๆ เอาไว้ แต่หากต้องการสร้างความปลอดภัยในคลังสินค้าก็ควรมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการเก็บสารเคมีเหล่านี้

ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งพนักงานให้ทราบว่ามีการเก็บสารเคมีตรงส่วนไหนของคลังสินค้า การฝึกอบรมให้พนักงานรู้จักอันตรายจากสารเคมีต่าง ๆ และการจัดการที่เหมาะสมหาเกิดเหตุไม่คาดฝัน นอกจากนี้ควรมีทีมงานที่มีความรู้เรื่องการจัดเก็บ การใช้งาน และการป้องกันภัยที่เกิดจากสารเคมีโดยเฉพาะ

5. อันตรายจากการขนย้ายสินค้า

ระหว่างขนย้ายสินค้าไม่ว่าจะด้วยรถหรือด้วยตัวพนักงานเอง อาจเกิดอุบัติเหตุจากหลาย ๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นบนทางเดิน ความชื้นและพื้นที่ลื่น ไปจนถึงการวางของไม่เป็นระเบียบจนทำให้เป็นที่มาของอุบัติเหตุต่าง ๆ

การจัดวางของให้เป็นระบบและเป็นระเบียบจึงเป็นแนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในคลังสินค้าที่สำคัญมากและผู้ประกอบการควรเน้นย้ำให้พนักงานทุกคนมองเห็นความสำคัญ หรืออาจอบรมแนวคิด 5ส คือ สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ และสร้างนิสัยให้กับพนักงานอยู่เสมอก็ได้

ความปลอดภัยในการทำงานในคลังสินค้าและโกดัง

6. จัดเตรียมอุปกรณ์ป้องกันเหตุฉุกเฉินให้พร้อม

ไม่ว่าจะเป็นอันตรายจากสารเคมี อัคคีภัย หรืออุบัติเหตุอื่น ๆ คลังสินค้าก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อม ทั้งหน้ากากกันสารพิษ อุปกรณ์ดับเพลิง ไปจนถึงกล่องปฐมพยาบาล เพราะเตรียมพร้อมไว้ก่อนปลอดภัยกว่าค่ะ

 

พาชมคลิปวีดีโอวิธีการทำงานอย่างปลอดภัยในคลังสินค้าและโกดังแบบปฏิบัติตามได้แบบง่ายๆตามไปชมกันได้เลยค่ะ

 

 การสร้างความปลอดภัยในคลังสินค้าไม่ใช่เรื่องยาก หากเราให้ความสนใจ ใส่ใจ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เท่านี้ภายในคลังสินค้าก็จะเกิดความปลอดภัย ช่วยลดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันลงได้แล้วค่ะ

 

สามารถอ่านแนวทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานในโรงงานได้ที่ บทความมาตรฐาน 4 ด้าน เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม คลิ๊ก !

 

หรือสามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโกดังและคลังสินค้าของเราเพิ่มเติมได้ตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

ทำความรู้จักกับประเภทของคลังสินค้าและโกดัง คลิ๊ก !

บริหารคลังสินค้ายังไงให้ดีต่อธุรกิจของเรามากที่สุด คลิ๊ก !

5 ข้อต้องรู้ก่อนการเริ่มมีโกดังและคลังสินค้าหลังแรก คลิ๊ก !

8 คำถามที่ต้องถามเมื่อมองหาคลังสินค้าให้เช่าหรือโกดังให้เช่า คลิ๊ก !

14 วิธีง่ายๆ ป้องกันการเกิดอัคคีภัยในโกดังคลังสินค้า คลิ๊ก !

4 ข้อควรรู้เกี่ยวกับคลังสินค้าทัณฑ์บน (Bonded Warehouse) คลิ๊ก !

5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับโกดังคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Warehouse) คลิ๊ก !

 

หากสนใจโกดังให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่า คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด โลเคชั่นดีเยี่ยม บริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า พร้อมบริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ 

 

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

พาชมตัวอย่างโครงการโรงงานให้เช่าของเราค่ะ วีดีโอโครงการ PRO IND Factory Park 2 โครงการให้เช่าโรงงานและให้เช่าโกดังคลังสินค้า พร้อมออฟฟิศ คุณภาพสูง เชิญชมได้เลยค่ะ 

 

Sources:

https://youtu.be/5uRHRYn_TAE

https://goterrestrial.com/2018/11/07/8-อันตรายที่ควรระวังในคล/

https://www.facebook.com/thaihealth/

Images from:

https://pixabay.com/

https://www.freepik.com/

 

Visitors: 263,076