การตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการโรงงานและธุรกิจ B2B

การตลาดออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการโรงงาน

การตลาดออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการโรงงานและธุรกิจ B2B

การตลาดสำหรับผู้ประกอบการโรงงานเป็นการตลาดที่เราเรียกว่า B2B (Business to Business) หรือก็คือการสื่อสารและการขายระหว่างธุรกิจถึงธุรกิจนั่นเองค่ะ

การตลาดแบบ B2B เป็นการตลาดที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือ ความเชี่ยวชาญ และความรู้เฉพาะทางอย่างมาก นอกจากนี้ลูกค้าของธุรกิจประเภทนี้ส่วนใหญ่มักใช้เวลาในการหาข้อมูลและการตัดสินใจซื้อค่อนข้องนาน และยังมีความสนใจในรายละเอียดเชิงลึกของผลิตภัณฑ์มากกว่าธุรกิจแบบ B2C (Business to Customer) อีกทั้งยังเป็นการตลาดที่ส่วนใหญ่จะมีหลายบุคคลในบริษัทร่วมตัดสินใจ ด้วยเหตุนี้เองลูกค้าจึงต้องการข้อมูลที่ละเอียดชัดเจนและน่าเชื่อถือ โดยที่ในอดีตการตลาดแบบ B2B ต้องใช้งบประมานในการเข้าถึงลูกค้าค่อนข้างสูงไม่ว่าจะเป็นการออกบูทตามงานแสดงต่าง ๆ ไปจนถึงการใช้พนักงานขายเดินสายแนะนำขายสินค้า เป็นต้น

การตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน

ปัจจุบันเทคโนโลยีการตลาดออนไลน์พัฒนาไปแบบก้าวกระโดด ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงการตลาดบนโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น การตลาดออนไลน์หรือ Online marketing จึงกลายเป็นอีกตัวเลือกที่สำคัญของธุรกิจแบบ B2B 

การตลาดออนไลน์สำหรับโรงงานไม่เพียงใช้งบประมานในการเข้าถึงลูกค้าน้อยกว่าและตรงเป้าหมายมากกว่า แต่ยังเข้าถึงลูกค้าได้จำนวนที่มากกว่าอีกด้วย ทำให้ผู้ประกอบการโรงงานสามารถทำการตลาดได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึงพาเฉพาะร้านค้ารายใหญ่ในการกระจายสินค้าอีกต่อไป สามารถโฆษณาเข้าถึงร้านค้ารายย่อยหรือลูกค้าได้โดยตรงโดยการใช้งบประมานทำการตลาดที่ไม่สูงมากนักได้ค่ะ

การตลาดออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการโรงงาน

ช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการโรงงาน

ช่องทางการตลาดออนไลน์สำหรับโรงงานในปัจจุบันมีให้เลือกใช้หลากหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์ อีเมล YouTube รวมถึงแพลตฟอร์ม Social media ต่าง ๆ ทั้ง Facebook Instagram LinkedIn และอื่น ๆ ความหลากหลายของแต่ละช่องทางล้วนแฝงเอาไว้ด้วยกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย อีกทั้งช่องทางต่าง ๆ ยังแสดงให้เห็นถึง “เครื่องมือ” จำนวนมากที่ผู้ประกอบการโรงงานสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าได้อีกด้วย ตามไปดูกันเลยว่าเครื่องมือในการโฆษณาตัวใหนบางที่เหมาะสำหรับการตลาดออนไลน์ของผู้ประกอบการโรงงานหรือธุรกิจแบบ B2B ค่ะ

เครื่องมือที่เหมาะสมกับการตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการโรงงาน

1. โฆษณา Google Adwords

Google Adwords คือเครื่องมือตัวแรกที่เราอยากแนะนำสำหรับผู้ประกอบการโรงงาน เพราะเมื่อลูกค้าค้นหา keywords สินค้าที่ทางโรงงานของผู้ประกอบการผลิตและขาย ผู้ประกอบการควรขึ้นโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าเจอสินค้าของท่านเป็นอันดับแรก ๆ และเนื่องจากอุตสาหกรรมโรงงานจำนวนผู้ลงโฆษณายังไม่มากนัก ทำให้การทำการตลาดด้วย Google Adwords ยังง่ายต่อการโฆษณาให้ได้ผล

ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ประกอบการทำโรงงานผลิตถุงผ้า หากลูกค้า search หา ”ถุงผ้าราคาโรงงาน” ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า หากลูกค้าเจอโฆษณาของท่านก็มีโอกาสสูงที่จะปิดการขายได้ ดังนั้น Google Adwords จึงเป็นเครื่องมือที่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการโรงงานค่ะ

 

2. การทำโฆษณาแบบ Remarketing

การทำโฆษณาแบบ Remarketing คือการทำโฆษณาแบบติดตาม เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการโรงงานและธุรกิจแบบ B2B ที่ช่วยสร้างการรับรู้จดจำและสร้างภาพลักษณ์หรือ Brand ของโรงงานได้เป็นอย่างดี จนสามารถก้าวสู่ความเป็น Top of Mind เวลาที่ลูกค้าต้องการซื้อสินค้าและเนื่องจากโดยธรรมชาติของธุรกิจโรงงานและธุรกิจแบบ B2B  ลูกค้าจะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจที่นานกว่าและหาข้อมูลค่อยข้างเยอะ การที่โรงงานของท่านแสดงผลบนโลกออนไลน์ให้ลูกค้าเห็นบ่อยๆ ในหลากหลายช่องทาง เช่นทาง Google, YouTube, Facebook, IG หรือ Twitter ก็จะเป็นอีกทางที่สามารถนำไปสู่การปิดการขายได้ แต่อย่างไรก็ตามเว็บไซต์หรือ Landing Page ของโรงงานเองก็ต้องมีข้อมูลครบและพร้อมเพื่อรองรับลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์และต้องการตัดสินใจซื้อด้วยนะคะ

3. LINE OFFICIAL ACCOUNT

นอกจากจะเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญสำหรับธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจค้าขายออนไลน์แล้ว Line ยังเป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์สำหรับโรงงานที่สำคัญด้วยเช่นกัน เพราะสามารถเอาไว้ติดตามผล Follow up การขายได้ ในปัจจุบัน Line Official Account ได้พัฒนาให้มีฟังก์ชั่นต่างๆมากมายเพื่อสนับสนุนการโฆษณาขายสินค้าของผู้ประกอบการให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บรอดแคสต์ ริชแมสเสจ ริชวีดิโอแมสเสจ การ์ดแมสเสจ ไลน์ช๊อป เป็นต้น อีกทั้งไลน์ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการใช้ติดต่อพูดคุยที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดและด้วยพฤติกรรมเด่นของผู้บริโภคชาวไทยที่ต้องมีการติดต่อพูดคุยให้เกิดความมั่นใจก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า การมี Line Official Account ไว้พูดคุยตอบคำถามข้อสงสัยในผลิตภัณฑ์ของลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยสร้างความมั่นใจและเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้อีกด้วยค่ะ ดังนั้น Line Official Account จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือหลักที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการตลาดออนไลน์ค่ะ

ตัวอย่างเช่น โรงงานบางแห่งที่มีลูกค้าหรือตัวแทนขายหลายร้อยราย หากมีสินค้าออกใหม่หรือโปรโมชั่นพิเศษก็สามารถใช้ Line ในการประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งลูกค้าทั้งหมดได้พร้อมกัน ทั้งนี้ยังสามารถแนบวีดีโอหรือโบรชัวร์แนะนำผลิตภัณฑ์หรือโปรโมชั่นใหม่ ๆ โดยใช้ฟังก์ชั่น Broadcast เพื่อส่งข้อความถึงลูกค้าทุกคนในคลิกเดียวได้อีกด้วย เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์สำหรับโรงงานที่ช่วยให้ท่านประหยัดต้นทุนได้เป็นอย่างดี เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ประกอบการโรงงานมีฐานลูกค้าจำนวนมากค่ะ

4. Email Marketing

การตลาดผ่าน Email สำหรับธุรกิจ B2B เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ยังคงได้ผลดีโดยเฉพาะการสร้าง Engagement หรือการมีส่วนร่วม เนื่องจาก Email สามารถส่งตรงถึงฐานลูกค้าเดิมได้ในทันที และมีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะเปิดอ่านเพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่น หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของทางโรงงานและบริษัท

นอกจากนี้ Email ยังสามารถแนบข้อมูลโบรชัวร์ Link วิดีโอ และข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ประกอบการโรงงานต้องการส่งถึงลูกค้าได้อีกด้วย อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อที่จะเชิญชวนให้ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าอื่น ๆ โดยการส่ง Link ตรงถึงเว็บไซต์ของบริษัทได้โดยตรง

ทั้งนี้ทั้งนั้นเหตุผลสำคัญที่ Email ยังคงเป็นที่นิยมเป็นเพราะ Email เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ใช้งบประมาณน้อยมากแต่สามารถกระจายข้อมูลข่าวสารได้เป็นวงกว้าง อีกทั้งยังมีความเป็นทางการและน่าเชื่อถือซึ่งเหมาะกับธุรกิจโรงงานและธุรกิจ B2B อย่างยิ่ง

การตลาดออนไลน์ สำหรับผู้ประกอบการโรงงาน

5. YOUTUBE

การทำการตลาดออนไลน์สำหรับโรงงานผ่าน YouTube เริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับธุรกิจ B2B โดยสามารถทำเป็นวีดีโอเพื่อแนะนำขั้นตอนการผลิต ข้อดีของผลิตภัณฑ์ หรือแนะนำโรงงานของท่านใน YouTube ได้ เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้ลูกค้าเห็นภาพโรงงานของท่านอย่างชัดเจนและยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดีค่ะ

นอกจากนี้การทำการตลาดออนไลน์สำหรับโรงงานผ่าน YouTube ยังช่วยขยายกลุ่มลูกค้าและเพิ่มโอกาสสร้างลูกค้าใหม่ได้ ตัวอย่างเช่น หากโรงงานของท่านเป็นโรงงานเครื่องสำอาง รับผลิตเครื่องสำอางต่างๆ แบบ OEM ที่ทุกวันนี้ไม่จำเป็นต้องโฆษณาสื่อสารกับเฉพาะบริษัทเครื่องสำอางเท่านั้น แต่ยังสามารถสื่อสารกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้โดยตรง หากมีการนำเสนอข้อมูลขั้นตอนการเริ่มต้นธุรกิจที่แสนง่าย หรือนำเสนอ Case study ของลูกค้าที่ประสบความสำเร็จ ก็อาจกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่อยากทำธุรกิจ กระทั่งพวกเขากลายมาเป็นลูกค้าของท่านในอนาคต ถือว่าเป็นเครื่องมือขยายฐานลูกค้าได้อย่างดีอีกช่องทางหนึ่งค่ะ

แอดมินมีคลิปวีดีโอการตลาดออนไลน์ดีๆ สำหรับผู้ประกอบการโรงงานโดยเฉพาะมาฝากด้วยค่ะ รับชมได้ตามด้านล่างนี้ค่ะ

นอกจากเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์สำหรับโรงงานที่แอดมินแนะนำไปข้างต้นแล้ว ยังมีเครื่องมือการตลาดบนโลกออนไลน์อีกหลายอย่างที่เหมาะสมกับธุรกิจ B2B และผู้ประกอบการโรงงาน ว่าจะเป็น Social Media อย่าง Facebook Instagram หรือ Twitter ที่อาจช่วยให้ท่านหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้กับโรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งหมดที่เรากล่าวมานี้ก็เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์สำหรับโรงงาน ซึ่งหากผู้ประกอบการโรงงานท่านใดสนใจ ก็สามารถเลือกใช้เครื่องมือแต่ละประเภทได้ตามความเหมาะสมของธุรกิจและกลุ่มลูกค้าของท่านค่ะ

 

หรือหากท่านผู้ประกอบการโรงงานได้นำเทคนิคและวิธีการตลาดออนไลน์ไปใช้แล้วประสบความสำเร็จ ต้องการขยายโรงงานและหาโรงงานให้เช่าหรือคลังสินค้าให้เช่า คุณภาพสูงใส่ใจทุกรายละเอียด พร้อมบริการแบบครบวงจรโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ก็สามารถติดต่อเราได้นะคะ

 

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

 

Sources:

https://youtu.be/90ewf8dGXws

https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/b2b-marketing-with-creativity/

https://www.everydaymarketing.co/target/b2b/b2b-digital-marketing-talk-by-content-shifu/

 Images from:

https://pixabay.com/

https://www.freepik.com/

 

 

 

Visitors: 263,456