5 เหตุผลทำไมสมุทรปราการน้ำไม่ท่วมเมื่อน้ำท่วมใหญ่ปี 2554

5 เหตุผลทำไมสมุทรปราการน้ำไม่ท่วม

 5 เหตุผลทำไมสมุทรปราการน้ำไม่ท่วมเมื่อน้ำท่วมใหญ่ปี 2554

 

เมื่อครั้งเกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการแทบ ไม่ได้รับผลกระทบ จากอุทกภัยในครั้งนั้นทำให้หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ได้มีโครงการใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการห้างสรรพสินค้า โครงการที่อยู่อาศัย โรงงาน โกดังและคลังสินค้าจำนวนมาก สนใจมาตั้งบริเวณพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เรามาดูกันว่าเหตุใดน้ำท่วมในครั้งนั้นจังหวัดสมุทรปราการถึงไม่ได้รับผลกระทบ

 

1. จังหวัดสมุทรปราการเป็นที่ตั้งของสนามบินสุวรรณภูมิ

จากการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งอยู่ที่จ.สมุทรปราการ ทำให้ต้องมีการวางการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และพื้นที่ใกล้เคียงอย่างเป็นระบบและให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงทรงพระราชทานแนวทางเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยพระองค์เอง โดยมอบหมายให้กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างโครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อจะแก้ไขปัญหาการระบายน้ำและการจัดการน้ำหลากในพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามบินและการจัดการน้ำบริเวณจังหวัดสมุทรปราการเป็นแบบบูรณาการ โดยได้ก่อสร้างคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิเพื่อเร่งระบายน้ำจากคลองสำโรงและน้ำหลากบริเวณด้านเหนือคลองสำโรงไปยังชายทะเล และสูบระบายน้ำออกทะเลโดยตรง ด้วยการจัดการน้ำแบบบูรณาการนี้เอง ทำให้น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 จังหวัดสมุทรปราการน้ำไม่ท่วมและเป็นพื้นที่เหมาะสมแก่การตั้งโรงงานและคลังสินค้า

 

2. โครงการคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ

โครงการคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิเป็นคลองระบายน้ำสายหลักของพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ช่วยในการเร่งระบายน้ำจากคลองสำโรงและคลองต่างๆ ระบายออกสู่ทะเลโดยตรง ทำให้สามารถลดสภาวะน้ำท่วมและความเสียหายจากอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทางพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สะพานนี้ออกแบบให้สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 100 ลบ.ม./วินาที  จะเห็นได้จากเมื่อครั้งเกิดภาวะน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โรงงานและโกดังคลังสินค้า บ้านเรือนในเขตจังหวัดสมุทรปราการนั้นแทบไม่ได้รับผลกระทบเลย เนื่องจากมีคลองระบายน้ำสุวรรณภูมิ ช่วยในการระบายน้ำ

 

 5 เหตุผลทำไมสมุทรปราการน้ำไม่ท่วมเมื่อน้ำท่วมใหญ่ปี 2554

 

3. คลองสำโรง

คลองสำโรงเป็นคลองน้ำที่สำคัญของจังหวัดสมุทรปราการ ที่คอยช่วย เร่งระบายน้ำในช่วงฤดูฝน  ช่วยให้น้ำไม่ท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน หรือ สถานประกอบการต่างๆอาทิเช่น  ห้างสรรพสินค้า  โรงพยาบาล  โรงงานให้เช่า  เป็นต้น3

 

4. คลองน้ำขนาดเล็กจำนวนมากช่วยระบายน้ำ  

เนื่องจากจังหวัดสมุทรปราการมีเครือข่ายคลองน้ำที่เกิดจากธรรมชาติและขุดขึ้นเพื่อเตรียมระบายน้ำจำนวนมากทำให้เมื่อถึงช่วงฤดูน้ำหลาก คลองน้ำก็จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการเร่งระบายน้ำไปยังแม่น้ำสายใหญ่ๆแล้วไหลลงสู่ทะเล ด้วยเหตุนี้คลองน้ำก็จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเร่งระบายน้ำอีกแรง  จึงเหมาะที่จะเป็นเป็นที่ตั้งสถานประกอบการต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น โรงงานให้เช่า หรือจะสร้างโครงการโรงงานอุตสาหกรรม 

 

5. สถานีสูบน้ำขนาดใหญ่หลายแห่ง 

จังหวัดสมุทรปราการมีการเตรียมพร้อมรับมือช่วงฤดูฝนหรือช่วงน้ำหลากอย่างดี โดยเป็นจังหวัดที่มีสถานีสูบน้ำขนาดใหญ่หลายแห่งที่จะคอยช่วยเร่งระบายน้ำทำให้ลดสภาวะน้ำท่วมขังและเร่งระบายน้ำลงทะเลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้จังหวัดสมุทรปราการจึงเป็นทำเลที่ดีที่จะตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้า

 

พาชมคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ สะพานน้ำยกระดับแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบระบายน้ำแบบบูรณาการที่ช่วยระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมในเขตบริเวณจังหวัดสมุทรปราการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามไปดูกันเลยค่ะ

 

ด้วยระบบป้องกันน้ำท่วมและโครงการระบายน้ำแบบบูรณาการบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิและจังหวัดสมุทรปราการ โดยได้ก่อสร้างคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิเพื่อเร่งระบายน้ำจากคลองสำโรงและน้ำหลากบริเวณด้านเหนือคลองสำโรงไปยังชายทะเล และสูบระบายน้ำออกทะเลโดยตรง ด้วยการจัดการน้ำแบบบูรณาการนี้เอง ทำให้น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 จังหวัดสมุทรปราการน้ำไม่ท่วม และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้มีโครงการใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการห้างสรรพสินค้า โครงการที่อยู่อาศัย โครงการโรงงาน นิคมอุสาหกรรม และโครงการโกดังคลังสินค้าจำนวนมาก สนใจลงทุนและตั้งโครงการในจังหวัดสมุทรปราการจำนวนมากมายหลายโครงการ

 

สามารถอ่านข้อดีเกี่ยวกับการตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้าที่จังหวัดสมุทปราการเพิ่มเติมได้ในบทความด้านล่างนี้ค่ะ

6 ข้อดีในการตั้งโรงงานและโกดังคลังสินค้าที่สมุทรปราการ คลิ๊ก !

5 เหตุผล ทำไมย่านถนนบางนา-ตราด ถึงเหมาะกับการตั้งโรงงาน โกดังและคลังสินค้า คลิ๊ก !

 

หากสนใจเช่าโรงงานหรือเช่าโกดังคลังสินค้า คุณภาพสูงฟังก์ชั่นครบครัน ใส่ใจทุกรายละเอียด โลเคชั่นดีเยี่ยมตั้งอยู่ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นเขตน้ำไม่ท่วม พร้อมบริการซ่อมแซมด่วนฟรีตลอดสัญญาเช่า บริการพิเศษดีๆแบบครบวงจร อีกทั้งตั้งอยู่ในโครงการความปลอดภัยสูง รปภ. ดูแล 24 ชั่วโมง ระบบ CCTV รอบโครงการ ติดต่อเราได้นะคะ  ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

 

โรงงานให้เช่า

  คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า

Source :   

 

http://lproject.rid.go.th

http://bangpakongramsar.blogspot.com

http://www.samutprakan.go.th/

https://www.dailynews.co.th/article/606252

https://en.proindsolutions.com/17390114/5-reasons-why-samut-prakan-did-not-flood

 

Visitors: 261,740